Lily Phan VIP
Cân nặng của người Mẹ và em bé

Người Mẹ nên tăng bao nhiêu cân trong thai kỳ?
Bạn có thể tăng cân dựa theo chỉ số BMI. Công thức tính chỉ số BMI:

Cân nặng (kg)/ (chiều cao * chiều cao)

Thí dụ: cân nặng lúc chưa mang thai là 50kg. Chiều cao là 1,57mét. Thì là 50/(1,57*1,57) = 20. Chỉ số BMI 20 là thuộc mức bình thường.

Thể loại Chỉ số BMI Tăng cân trong thai kỳ
Gầy <18.5 12.5-18 kg
Bình thường 18.5-24. 11.5 -16 kg
3 tháng đầu tăng 1-1.5kg
Sau đó: mỗi tháng tăng 1.5-2kg
Hơi Béo 25 – 29.9 7-11.5 kg
Béo >30 5-9 kg

Em bé nên tăng bao nhiêu trong bụng mẹ?
Em bé nên tăng bao nhiêu cân? Đây là chỉ số bình thường cho em bé khi tăng cân. Bạn đừng quá lo nếu em bé dưới hoặc trên mức trung bình chút đỉnh. Em bé vẫn khoẻ mạnh khi được bác sỹ theo dỗi bình thường.

mamibabi.com.vn/news/95/can-nang-va-chieu-dai-t...

Nếu em bé của bạn hơi nhỏ:
Các bạn không cần phải ăn thêm tinh bột để tăng cân em bé mà vẫn ăn kiêng. Ăn thêm tinh bột thì đường sẽ lên mà không có nhiều dinh dưỡng.
Em bé nhỏ cân một chút cũng không sao, quan trọng là bạn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Các bạn đừng lo là ăn kiêng theo TĐTK thì không đầy đủ dinh dưỡng.
Ăn kiêng, bạn vẫn ăn rất nhiều các loại rau khác nhau trong đó có các chất Vitamin A,B,C, D, E, K và các chất khoáng cần thiết cho em bé. Ăn kiêng, bạn vẫn ăn nhiều chất đạm (thịt/cá/trứng/đậu hủ/hải sản — không ăn cá biển lớn có thuỷ ngân). Chất đạm có amino acids là giúp cho cho thể em bé phát triển. Các bạn vẫn ăn chất béo tốt (cá, trái bơ, các loại hạt,dầu oliu) vì chất béo tốt giúp não phát triển.

Em bé nhỏ cân thì bạn có thể tăng thêm chất đạm, chất béo tốt, và rau. Cũng không cần thiết là phải ăn nhiều tinh bột hơn đâu.

👍👍 Nếu em bé trên cân nặng thì nên làm gì?

Nếu em bé hơi to thì bạn nên giảm tinh bột lại một chút. Lưu ý nếu đang tiêm insulin thì không nên giảm tinh bột quá nhanh đường huyết hạ nhanh (dưới 3,0mmol/L – 54mg/dL) rất nguy hiểm.

Bạn có thể đổi qua ăn yến mạch loại còn nguyên hạt (không ăn loại cán vỡ nhé). Yến mạch 1 chén có 28 gram tinh bột. 1 chén cơm có 45g. Nên yến mạch chỉ 1/2 mức tinh bột của cơm. Bạn có thể ăn 1/2 chén yến mạch thay cơm. cho buổi ăn. Bạn không nên bỏ hẳn tinh bột hoàn toàn vì cetones có thể tăng không tốt cho em bé.

Bạn nhớ tập thể dục mỗi ngày 30 phút. Tập thể dục sẽ giúp hạ đường trong máu, giúp em phát triển cân bình thường, và giúp bạn sinh dễ hơn. Bạn có thể đi bộ vòng vòng nhẹ nhàng tập yoga

👍👍 Tại sao khi người Mẹ có TĐTK thì em bé tăng nguy cơ trở thành em bé cân nặng?

Khi người Mẹ có TĐTK, người Mẹ có nhiều đường (glucose) trong máu. Đường trong máu của người Mẹ cũng làm tăng đường trong máu của em bé. Khi đường trong máu của em bé tăng, thì cơ thể em bé sẽ tiết ra thêm insulin để hạ đường trong máu. Insulin sẽ giúp đường dư trong máu của em Bé dự trữ thành mỡ, và em bé sẽ tăng câng.

Nếu bạn sinh em bé câng nặng hơn 4kg thì sẽ em bé sẽ tăng nguy cơ sau này bệnh béo phì và Tiểu Đường Loại 2. Và trong lúc sinh thì có thể tăng nguy cơ là bị vướng và là rách cơ thể của người Mẹ.

Không phải người Mẹ nào có TĐTK thì cũng sẽ tăng câng. Nếu bạn ăn giảm tinh bột và đường và tập thể dục để đường trong máu trong mức bình thường, thì bạn có vẫn có thể có em bé câng bình thường. Bạn hãy cố lên.

👍👍 Nếu em bé không đủ cân nặng thì nên làm gì?
Tâm lý người Mẹ là sợ con không phát triển đủ cân. Đầy tiên là bạn nên dựa theo bản số trên để xem là con mình có thật sự là thiếu cân không nhé.

Nếu em bé chỉ dưới chỉ lệ bình thường một chút thì bạn cũng không quá cần lo. Bạn ăn đồ ăn có nhiều dinh dưỡng (rau, thịt, cá, chất béo tốt) thì em bé sẽ vấn mạnh khoẻ bình thường.

Nếu em bé dưới cân thì bạn có thể ăn thêm đồ ăn. Khi ăn thêm đồ ăn thì vẫn giảm tinh bột mà tăng chất đạm, chất béo tốt, và rau.

👍👍 Sau khi người Mẹ ăn kiêng thì giảm cân, như vậy có ảnh hưởng đến em bé không?

Sau khi bắt đầu ăn kiêng, người Mẹ có thể giảm cân. Việc này khá phổ thông và bạn không nên lo lắng. Lý do là khi ăn kiêng thì đường trong máu sẽ xuống. Khi đường trong máu xuống thì cơ thể sẽ giảm làm ra dư insulin. Insulin khi dư sẽ biến đường trong máu thành mỡ để dự phòng –làm cho bạn tăng câng. Nên giảm insulin trong người thì bạn sẽ giảm cân. Quan trọng là bạn vẫn đi khám bác sỹ và đo cân cho em bé trong bụng. Nếu em bé phát triển câng nặng trong mức bình thường thì bạn đừng lo.

Nếu bạn lo em bé thiếu dinh dưỡng thì bạn chú ý ăn nhiều các loại rau để có chất vitamin và chất khoáng cho em bé. Và ăn nhiều chất đạm (thịt/cá/trứng/hải sản/đậu hủ — không ăn cá biển lớn vì có thuỷ ngân). Và ăn chất béo tốt (dầu oliu, cá, trái bơ, các loại hạt — nếu không bị dị ứng). Tinh bột không có nhiều dinh dưỡng nên giảm cũng không ảnh hưởng đến mạt đinh dưỡng của em bé. Dinh dưỡng là phần chính ở trong rau, chất đạm, chất béo. Bạn vẫn ăn một ít tinh bột vì cơ thể cần tinh bột để biến thành năng lượng cho não và cơ bắp hoạt động.

👍👍 Em bé trong bụng không đủ cân, tôi có nên sử dụng các loại ngủ cốc hoặc sữa bổ dưỡng không?
Nếu em bé chỉ nhỏ hơn trung bình một ít thì bạn đừng quá lo.

Lưu ý là không nên ăn hoặc uống thêm các loại thuốc bổ, sữa béo, hoặc ngũ cốc. Lý do là các loại ngũ cốc có nhiều tinh bột. Và sữa béo thì có pha thêm đường mà mình không quản lý được. Và chưa chắc là trong những thứ đồ ăn này có thêm dinh dưỡng.

Đồ ăn mà chắc chắn là có dinh dướng là các đồ ăn có chất đạm, chất béo tốt, và rau thì đã có đầy đủ dinh dưỡng. Nên bạn ăn thêm những đồ ăn này, không cần ăn uống thêm các loại sữa, hoặc ngũ cốc.
0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Tiểu đường thai kỳ
Giải đáp mọi thứ về tiểu đường thai kỳ để mẹ không còn sợ hãi nữa
TÌM KIẾM