Touyen Pham VIP
Do nhiều bạn hỏi quá nên hnay mình post bài về kinh nghiệm của bản thân về việc thất bại sinh thường sau mổ. Cái này do nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan.
Bài viết của mình gồm các phần: nguyên nhân vì sao thất bại, review sinh tại viện 198 bs Huệ, và kinh nghiệm để em bé được smht, có sữa cho bé ngay sau sinh.
1. Thất bại sinh thường.
Dù mình rất thuận lợi mọi mặt: con 3.1kg, cách 5 năm, thai kì tăng 8kg, bsi ủng hộ nhưng vẫn thất bại.
Đầu tiên là lúc nửa đêm, sau khi bong nút nhầy mình thấy đau quá, cứ tưởng đẻ đến nơi. Vẫn cố chịu chờ đến sáng, mình không biết là cơn đau giả, cố chờ 10p 3 cơn thì mới vào viện.
Đến sáng thì cơn đau giảm dần nên mình kích thích đầu ti để cơn đau đến nhanh hơn. Đúng thế thật, 2h chiều thì 10p 3 cơn xuất hiện, mình vào viện, cũng ngồi ghế đá đến 2 tiếng sau ck mình sốt ruột vào làm thủ tục, lúc này mới mở 3p. Cơn đau lại giảm.
Mãi 6h tối lại đau. 8h tối vỡ ối, mở được 6cm, đau dồn dập.
Đau khổ nhất là bị bắt nằm ngửa đo monitor, từ lúc này thật như tra tấn.
Mình không dc ra khỏi phòng đó vì y tá bảo nhịp thở k ổn định, họ k cho ra ngoài.
Đau 3,4 tiếng sau mà 1 lúc y tá bảo k mở thêm, nếu là ng khác thì mở xong rùi và có khi đẻ lâu rùi.
Đến 12h đêm anh Huệ vào bảo là em bé vẫn cao k xuống được, khả năng là em bé dịch sang ngôi trán nên là nếu chờ nữa thì em phải chịu đau lâu nữa.
Thực sự lúc ấy mình đau quá mà không biết đến khi nào con mới ra, mình kiệt sức nên mình đầu hàng.
Do vậy, đúc kết lại là mọi ng đừng vào viện sớm, nếu có vào thì ngồi ghế đá đừng vào làm thủ tục vội nhé.
Dù mình 10p 3 cơn đau mới vào nhưng lúc í cũng chỉ mở có 3p, nên mọi người cố gắng đau mà buồn rặn ị cực kì thì lúc đó mới là 7-8p, lúc ấy hãy vào làm thủ tục. BS, y tá đỡ p care mình họ đỡ sốt ruột, mà để m tự nhiên chọn tư thế. Đấy là ở 198 họ còn k giục mổ, nên mng cẩn thận khi chọn bv, chọn bs
Thứ 2 là chuẩn bị tinh thần đau đẻ rất là đau, nếu ng nào may mắn thì thời gian ngắn là con ra, còn đau lâu, mở chậm như mình thì dễ mất sức và thất bại
2. Review sinh tại 198
Nói chung chất lượng bs, y tá thì khỏi chê. Tất cả đều rất nhẹ nhàng, chuyên môn cao. Dù bạn chọn bs Huệ hay bs khác thì bs nào cũng ủng hộ sinh thường sau mổ (đó là chủ trương của bv, cái này có dán ở chỗ thang máy khoa sản). Y tá đều khuyến khích ncsm. Sinh thường hay mổ thì em bé đều đc về với ng nhà luôn. Mẹ thì sau khi vệ sinh, khâu vá cũng dc về phòng (mổ thì chờ 2h ở phòng sau mổ)
Con đc y tá bàn giao và dặn dò ng nhà rất kĩ, có thể chờ mẹ về rồi mới cho bé bú sữa non. Bé k bị ép uống sữa bột và k bị cách ly.
Về cơ sở vật chất thì khoa sản ở 198 rất chật, chỉ có 1 phòng d vụ 4 giường và 1 phòng bt 10 giường.
Nếu đông thì phải ghép giường. Trời nóng phải mang thêm quạt, viện k có sẵn nước nóng.
3. Kinh nghiệm để có sữa ngay sau sinh và con dc smht
Tập 1 mình k có kinh nghiệm, cứ nghe mọi ng nói lý thuyết là sữa có sẵn trg ngực, con ti là có ngay. Nhưng thực tế là nếu sinh mổ bé & mẹ bị cách ly nhau k dc ti ngay, ng nhà sợ bé đói pha sữa ct tráng ruột. Dù bé dc ti mẹ thì lượng sữa non chỉ tọp tọp 1-2 miếng là hết, ng nhà thể nào cũng bảo ít quá k đủ phải pha thêm sữa thì bé mới k khóc. Mẹ thì mổ đau nằm nhìn bất lực con p uống sữa ct, ròng rã vài ngày như vậy.
Tập 2 đã có bí kíp thành công rực rỡ.
Mình vắt trữ sữa non từ tuần 37. Ngày nào cũng vắt mà chỉ dc 2-3 giọt, chẳng bõ dính xi lanh. Thế rồi tự nhiên nghĩ ra cho con lớn 5 tuổi ti mẹ 1 bên, có cảm giác sữa về 1 bên là vắt ra luôn, đc hẳn 3ml. Ngày hôm sau dc 5ml. xi lanh cho vào túi zip cất ngăn đá. Mng chia theo bữa ăn của con luôn. Cứ đều đều cho bé lớn ti là có sữa về từ khi trc sinh.
Chuẩn bị luôn cả sữa già, đi xin của bạn, đóng gói 10ml, 20 ml, 30 ml chia bữa luôn. Mình chuẩn bị đủ 5 ngày luôn. Lúc vào viện thì chỉ mang sữa non khoảng 10 xi lanh, còn lại lúc khác ng nhà mang vào sau. (bên phòng d vụ có tủ lạnh m gửi nhờ họ), nhưng nhớ hướng dẫn các bà, bố cho ăn cẩn thận, nếu xi lanh k ổn thì rã đông sữa cho vào cốc mà xúc. Bà nội ngoại nhà m bóp xi trượt tay lanh mạnh quá bé bị sặc. Mà bà bảo nó ăn 5 xi lanh mới ngủ (15ml). chả mấy bà tin là dạ dày bé 5ml đâu ợ, cứ bảo là phải ăn 30ml.
2 tiếng sau mẹ về giường, con đc ti mẹ, sữa đã về luôn như mọi khi chị lớn ti, ngủ 1 mạch. Ngày đầu vẫn đủ sữa cho con mà bà nội ngoại vẫn bảo làm sao mà đủ, nó vẫn khóc ầm ĩ đấy. mình giở cổ con thấy có nốt đỏ bảo nó nóng quá bà ơi, bỏ hết khăn quấn ra mặc mỗi quần + áo thế là im. Từ hôm thứ 2 sữa ướt áo con ti k hết cho cả mấy bé x quanh ti ké. Tr vía k dùng đến chỗ sữa chuẩn bị nên lại đi cho.
Nhiều lúc vẫn ám ảnh tiếc rẻ vì k đẻ thường đc, lại hối hận sao m k cố chịu đau thêm, 1 năm rồi vẫn tiếc. Chúc các bạn thành công
0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Review sản phẩm, dịch vụ
Đánh giá về dịch vụ, sản phẩm mẹ và bé
TÌM KIẾM