Đã hoàn thành

Dạy bé 2 - 3 tuổi tập nói qua trò chơi

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Đối với trẻ nhỏ thì vui chơi chính là hoạt động tốt nhất giúp bé phát triển khả năng nói. Vậy nên cho trẻ 2 - 3 tuổi chơi những trò chơi gì để giúp bé nói tốt hơn mỗi ngày?

Độ tuổi thích hợp 2 - 3 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Không bắt buộc, vui lòng xem trong video.

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Một số điều bạn cần lưu ý khi chơi với bé:
Cần phải chơi với bé mỗi ngày, chứ 1 tuần chỉ chơi với bé 1 lần thì không nên đâu ạ. Hãy chơi với bé mỗi ngày và nếu bạn chơi với bé vào một khung giờ cố định thì bé sẽ rất thích. Ví dụ bạn có thể mặc định chơi cùng bé sau giờ bé tắm, như vậy rất có thể tắm xong bé sẽ nhắc bạn “bố chơi với con đi” hoặc “mẹ chơi với con đi”, và đó là quãng thời gian bé rất mong chờ. Nếu công việc bận rộn, bạn hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để chơi cùng con, mình tin là nếu bạn dành sự ưu tiên cho bé thì dù bận đến mấy bạn vẫn sẽ có được 30 phút cho con của mình. Còn nếu bạn có thể chơi với bé 1 vài tiếng thì điều đó quá tốt rồi.

2
Một điều nữa là với các đồ chơi đã cũ, nếu thấy bé đã chán, không chơi trong nhiều ngày, bạn nên cất bớt đi, tránh việc để đồ chơi quá nhiều gây lộn xộn mà không giúp ích gì được cho bé. Sau một thời gian, bạn có thể mang những món đồ chơi cũ ra xem bé có hứng thú trở lại hay không. Và tuyệt đối không bao giờ ép bé chơi một món đồ mà bé không thích. Hãy để bé được tự do lựa chọn thứ mình chơi, miễn sao an toàn là được.

3
Và điều cần lưu ý nữa là luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng khi bạn mua đồ chơi cho bé, đặc biệt là khuyến cáo về độ tuổi, để đảm bảo món đồ chơi đó phù hợp với con bạn. Và cần quan sát để tránh việc bé cho các vật nhỏ vào mồm gây nguy hiểm.

4
Khi bé được 2 – 3 tuổi, có rất nhiều trò bạn có thể chơi cùng bé:
Đầu tiên là các trò chơi phân biệt màu sắc, kích thước như các loại hộp hoặc cốc nhiều màu, nhiều cỡ

5
Tiếp theo là các loại bút và giấy để bạn và bé thỏa thích tô vẽ. Bạn có thể cùng bé đặt bàn tay lên giấy, vẽ xung quanh bàn tay hoặc đặt các hình khối lên giấy và vẽ theo đường viền, bé sẽ rất thích thú.

6
Đất nặn cũng là thứ rất nên có ở giai đoạn này dù bé có thể chưa thích trong những lần chơi đầu tiên, hoặc như bé Heo nhà mình khi chơi thấy dính dính tay là bé không thích, về sau bé sẽ dần quen hơn.

7
Các trò chơi đóng vai như làm bác sĩ, làm đầu bếp, làm người bán hàng cũng rất hay và được nhiều bé thích.

8
Các trò chơi với những con rối nhỏ lắp vào đầu ngón tay cũng rất thú vị, giống như bạn và bé đang đóng kịch vậy. Ví dụ, bạn có thể đeo con thỏ vào tay và bảo Xin chào, tôi là thỏ trắng, tôi thích ăn cà rốt lắm, bạn cho tôi một miếng cà rốt được không. Như vậy bé sẽ biết được rằng một chú thỏ có thể ăn cà rốt, và bé sẽ trả lời theo cách mà bé muốn.

9
Các trò chơi xây dựng như xếp đường phố, nhà cửa, ô tô, tàu hỏa, máy bay cũng được nhiều bé yêu thích. Đặc biệt bạn có thể đặt ra cho bé những tình huống phức tạp như ô tô đang đi trên đường thì bị hỏng, mình đưa ô tô vào gara để sửa nào.

10
Chơi các trò chơi cơ khí như dùng tuavit dùng cờ lê đồ chơi thường được nhiều bé trai yêu thích, hoặc bé gái thì thường thích thay đổi quần áo cho búp bê, cho gấu bông.

11
Bạn cũng có thể cùng bé chơi trò nông trại, vườn thú bằng cách xây chuồng cho các bạn động vật.

12
Một số bé đã có thể chơi các trò thủ công đơn giản như gấp giấy hoặc ghép hình.

13
Về vận động, bé có thể thích các trò chơi như:
Đạp xe 3 bánh hoặc xe chòi chân.

14
Các trò liên quan đến bóng như ném bóng, đẩy bóng, thậm chí giấu bóng đi để bố mẹ đi tìm hoặc ngồi lên bóng hay thả bóng vào nước cho bóng nổi lên

15
Bé cũng thích chơi các trò chơi có liên quan tới nước hoặc cát, sỏi. Khi đó bạn cần theo sát bé để đảm bảo an toàn và vệ sinh.

16
Bé cũng thích đu quay, cầu trượt, bập bênh, các trò thường thấy ở các khu vui chơi hoặc trường mầm non.

17
Bạn hoàn toàn có thể cho bé chơi các trò đó, kết hợp việc trò chuyện, mô tả, động viên bé, như vậy bé vừa được tiếp xúc với nhiều từ ngữ hơn, vừa được vận động thể chất, tốt cho sức khỏe.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Giới thiệu Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học cung cấp cho bố mẹ những phương pháp, hoạt động, trò chơi để giúp bé tập nói theo từng giai đoạn phát triển, phòng ngừa chứng chậm nói ở trẻ.

Khóa học “Dạy bé tập nói, phòng ngừa chậm nói cho trẻ 0 - 6 tuổi” sẽ cung cấp cho cha mẹ:

  • Sự phát triển ngôn ngữ theo từng giai đoạn của bé: 0 – 3 tháng, 3 – 6 tháng, 6 – 12 tháng, 1 – 2 tuổi, 2 – 3 tuổi, 3 – 6 tuổi
  • Cách trò chuyện cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Ví dụ cụ thể những câu bố mẹ nên nói với bé
  • Các trò chơi/ đồ chơi bố mẹ nên chơi cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Các dấu hiệu cho thấy bố mẹ nên đưa bé đi khám.

Lợi ích của khóa học đối với bé:

  • Phòng ngừa chứng chậm nói: Chứng chậm nói khiến bé dễ cáu gắt vì muốn nhưng không nói ra được nhu cầu của mình; khiến bé giảm khả năng giao tiếp, hòa nhập; khiến việc học tập của bé sau này trở nên khó khăn hơn.
  • Bé không còn chỉ dựa vào tiếng khóc, mà biết dùng ngôn ngữ để bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của mình.
  • Bé học được nhiều từ vựng hơn, vốn từ phong phú hơn, biết diễn đạt, mô tả mọi thứ một cách chính xác hơn.
  • Bé biết cách đặt câu hỏi, từ đó có cơ hội khám phá thế giới, tăng khả năng học hỏi.
  • Bé giao tiếp xã hội tốt hơn, đặt nền tảng vững chắc cho việc đi học sau này.
  • Bé dễ dàng làm quen, kết bạn thông qua ngôn ngữ, từ đó hòa nhập với môi trường xung quanh.  
  • Giúp bé cải thiện trí thông minh, óc tưởng tượng, sự sáng tạo và năng lực học tập. Chỉ số thông minh IQ không cố định mà có thể được tạo ra nhờ những kích thích từ môi trường xung quanh, trong đó có ngôn ngữ.

Lợi ích của khóa học đối với cha mẹ:

  • Giúp cha mẹ và con cái có nhiều thời gian bên nhau, có nhiều trải nghiệm và kỷ niệm, đó là nền tảng cho các cuộc trò chuyện sau này, đồng thời giúp tình cảm gắn bó hơn.
  • Thông qua giao tiếp, cha mẹ hiểu con mình hơn về nhiều mặt như sở thích, tính cách, năng lực… của con. Từ đó có định hướng giúp con phát triển tốt hơn.
  • Cha mẹ học cách lắng nghe con nhiều hơn.
  • Bằng những lời nói tích cực, cha mẹ truyền tới con cái những năng lượng tốt, sự động viên, khích lệ; giúp con tự tin và hạnh phúc hơn.

Các bài học khác
2 - 3 tuổi