Dấu hiệu chính xác của việc chuyển dạ

4.8/5 (494 đánh giá)

Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, người phụ nữ sẽ xuất hiện những biểu hiện sắp sinh báo hiệu cho việc em bé chuẩn bị chào đời. Vì vậy, cần nhận biết những dấu hiệu chuẩn bị sinh này kịp thời để đảm bảo sự an toàn cho cả người mẹ và thai nhi.

Dấu hiệu chính xác của việc chuyển dạ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Phương Loan - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Chuyển dạ là gì ?

Chuyển dạ là một quá trình sinh lý diễn ra trong cơ thể của người phụ nữ mang thai làm cho thai và các phần phụ của thai được đưa ra khỏi buồng tử cung qua đường âm đạo.

  • Chuyển dạ sinh đủ tháng khi người phụ nữ có dấu hiệu chuyển dạ tuần 38đến tuần 42 ( trung bình là 40 tuần ), lúc này thai nhi đã trưởng thành và có khả năng phát triển độc lập ở môi trường ngoài tử cung.
  • Chuyển dạ sinh non tháng khi tuổi thai nhi từ 22 đến 37 tuần, lúc này thai nhi vẫn có thể sống được.
  • Chuyển dạ sinh già tháng khi tuổi thai lớn hơn 42 tuần.

Biểu hiện sắp sinh

Tiền chuyển dạ

Đây là giai đoạn trước khi chuyển dạ thật sự và thời gian thường trong khoảng vài tuần. Sản phụ sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Tăng tiết dịch âm đạo: tình trạng này là sự mất nút nhầy cổ tử cung, do nút nhầy dùng để bịt kín cổ tử cung, ngừa viêm nhiễm lúc này bị bong ra, tạo điều kiện cho thai nhi được ra đời.
  • Sa bụng hay bụng bầu tụt xuống: nguyên nhân do khi người phụ nữ mang thai tháng cuối, thai nhi sẽ vào dần khu vực xương chậu để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ thật sự.
  • Đi tiểu nhiều lần: đây là hậu quả của việc bụng bầu tụt xuống đã tạo ra một áp lực lên cổ tử cung và bàng quang khiến người phụ nữ cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn.
  • Tử cung xuất hiện những cơn co thưa và nhẹ, không có dấu hiệu đau rõ: hiện tượng này còn được gọi là những cơn con thắt sinh lý Braxton Hicks hay chuyển dạ giả, chuyển dạ không thật sự. Các cơ co thắt này thường không đều và không đoán trước được, mức độ đau cũng không rõ ràng như dấu hiệu của cơn đau chuyển dạthật sự.
  • Đau các khớp ở vùng xương chậu: đây cũng là một trong những biểu hiện sắp sinhcủa người phụ nữ, các khớp ở vùng xương chậu mở rộng và trở nên linh hoạt hơn giúp cho dấu hiệu chuyển dạ thật sự có thể xảy ra.
  • Cổ tử cung bắt đầu xóa và ra dịch màu nâu, dấu hiệu này xuất hiện vài ngày hoặc một vài tuần trước khi có dấu hiệu chuyển dạ thật sự.
  • Tiêu chảy: nguyên nhân của hiện tượng này là do những hormone tạo ra khiến kích thích ruột thường xuyên, làm cho sản phụ bị tiêu chảy hay nôn mửa. Đây cũng là một biểu hiện sắp sinhthuận lợi, giúp cho em bé chuẩn bị ra đời.
  • Giảm cân và ngừng tăng cân: khi mang thai tháng cuối, cân nặng của sản phụ thường ổn định và có thể giảm cân. Nguyên nhân của tình trạng này là vì lượng nước ối giảm đi trong những tháng cuối thai kỳ.
  • Cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ: vì đi tiểu nhiều lần, nhất là trong buổi đêm nên khiến sản phụ mất giấc, vì vậy có cảm giác buồn ngủ nhiều hơn bình thường.
  • Bị chuột rút, đau lưng nhiều: trường hợp này xuất hiện nhiều hơn trong những dấu hiệu chuyển dạ con so, nguyên nhân do những cơ và khớp thuộc vùng xương chậu và tử cung lúc này bị kéo căng ra.

Dấu hiệu sắp sinh trong 24h

Những dấu hiệu trong thời gian này chính là dấu hiệu chuyển dạ thật. Quá trình chuyển dạ thật sự khi xuất hiện 3 trong số 5 dấu hiệu chuẩn bị sinh sau đây:

  • Cơn đau chuyển dạ thật sự

Đau chuyển dạ là cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, lưng hoặc gây căng cơ ở vùng xương chậu. Cơn đau chuyển dạ thật thường đều đặn, trung bình khoảng 1 phút, xảy ra thường xuyên cho dù sản phụ thay đổi vị trí hay nghỉ ngơi. Thường thì cơn gò tử cung này sẽ tăng lên, dồn dập lên.

  • Ra dịch nhầy hồng âm đạo.
  • Cổ tử cung khi khám trong có dấu hiệu xóa và mở.
  • Đầu ối được thành lập.
  • Có sự tiến triển của ngôi thai sau mỗi cơn co tử cung.
  • Cổ tử cung của sản phụ khi được thăm khám âm đạo phải mở 10cm mới được xác định là có dấu hiệu chuẩn bị sinhthật sự.

Biện pháp giảm đau khi có những biểu hiện sắp sinh

Sản phụ có thể áp dụng những biện pháp sau để có thể thư giãn tinh thần, giảm bớt những cơn đau chuyển dạvà chuẩn bị cho cuộc sinh được tốt hơn, bao gồm:

  • Đi dạo, đi bộ hay thay đổi vị trí sẽ hạn chế những cơn đau chuyển dạ.
  • Thư giãn đầu óc.
  • Ngủ đủ giấc để giữ cơ thể không mệt mỏi, sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc sinh.
  • Massage nhẹ nhàng cho cơ thể .
  • Có thể tắm hoặc ngâm cơ thể trong nước ấm.

Không phải sản phụ nào cũng có thể dễ dàng nhận biết được những dấu hiệu chính xác của việc chuyển dạ hay những biểu hiện sắp sinh thật sự, vì vậy khi có bất cứ một triệu chứng bất thường nào, cần đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán dấu hiệu chuyển dạ một cách đúng nhất.

Nhập viện sớm khi có các dấu hiệu của chuyển dạ rất quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé tốt nhất. Trong nhiều trường hợp, thai phụ bị vỡ ối và đến cơ sở y tế chậm trễ khiến bé bị ngạt, sinh khó, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sinh con
BÀI MỚI ĐĂNG