Anh Nguyen VIP
CON CÁI CHÚNG TA KHÔNG PHẢI CÂY BONSAI

Nghiên cứu có thể được xem là một trong những nghiên cứu dài nhất trong lịch sử con người là Grant Study, được dẫn đầu bởi các nhà khoa học của ĐH Harvard của Mỹ. Với "tuổi đời" hơn 80 năm, nghiên cứu đã trải qua rất nhiều đời Giáo sư Harvard. Tại sao nghiên cứu này dài như vậy? Và tại sao nó quan trọng?

Nó đã trả lời nhiều khía cạnh về sự thành công và hạnh phúc của con người. Có lẽ đó cũng là câu trả lời cha mẹ chúng ta đều mong muốn "làm sao để con cái mình thành công và sống hạnh phúc."

Có 2 phát hiện thú vị từ nghiên cứu này:

1. Thành công trong sự nghiệp đến từ thói quen làm việc nhà khi còn nhỏ. Điều này tưởng như khá vô lý, nhưng thực tế nó là đúng. Khi trẻ được dạy và hướng dẫn để có trách nhiệm với các công việc trong gia đình phù hợp càng sớm thì tại thời điểm đó não bộ của trẻ sẽ hoạt động để bắt đầu đáp ứng với các tình huống như sắp xếp thời gian để làm, tìm giải pháp nếu công việc khó, hiểu sự vất vả, thông cảm, ... Nói chung, não bộ luôn ở tư thế sẵn sàng và luôn giúp trẻ nhận ra điều tất yếu trong cuộc sống là cống hiến và làm việc. Nó là động lực thúc đẩy trẻ xông xáo vào công việc, dù khó.

Điều gì là ngược lại? Khi chúng ta sợ trẻ mệt, sợ trẻ mất thời gian dành cho việc học, và chúng ta làm thay trẻ. Trẻ bị mất cơ hội để hiểu rằng công việc không quá khó đâu, hay không mất quá nhiều thời gian để hoàn tất. Hơn hết, trẻ cũng không biết đó là trách nhiệm cần làm. Khi lớn, trẻ sợ lao vào công việc, thấy khó thì lùi, và cũng không thể sắp xếp hay có trách nhiệm để làm việc.

2. Phát hiện thứ 2 từ Grand study là: Hạnh phúc trong cuộc sống đến từ tình yêu, không phải từ công việc, tiền bạc, bằng cấp hay địa vị. Mà là đến từ chính con người, nói đúng hơn là tình yêu con người giữa vợ, chồng, cha mẹ, anh em, bạn bè, gia đình.

Chúng ta học gì từ phát hiện này?

Ngay từ nhỏ, cha mẹ nên cho trẻ thấy tình yêu của cha mẹ dành trẻ thông qua thời gian thực sự dành cho trẻ như đọc sách, chơi và trò chuyện, hơn là mua đồ chơi đắt tiền, hay giết thời gian rảnh rỗi của trẻ bằng các thiết bị điện tử. Khi trẻ nhận ra tương tác yêu thương của cha mẹ, trẻ sẽ dành sự yêu thương cho bạn và trẻ sẽ sống hạnh phúc trong tình yêu đó, lớn lên sẽ biết cách tạo hạnh phúc cho chính gia đình trẻ cũng bằng tình yêu.

Bên cạnh đó, vợ chồng nên sống yêu thương hòa thuận, tìm sự đồng cảm cùng nhau trong nuôi dạy trẻ, đặc biệt là tránh cãi nhau trước mặt trẻ.

Khi trẻ lớn hơn, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động cùng bạn bè, hơn là cố bao bọc trẻ.

Cha mẹ hãy sớm hướng dẫn và dạy trẻ về các bài học, câu chuyện của sự yêu thương, nhân nghĩa.

Để kết, tôi lấy câu nói của nhà văn nổi tiếng Laura Florand

Con cái chúng ta không phải là cây bonsai chỉ để cắt tỉa chưng bày cho người khác xem, mà bạn phải yêu thương và để chúng lớn lên

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM