Nu Nguyen VIP
Cương sữa sinh lý.

Đợt này có nhiều mẹ mới sinh bé được 5 ngày, 7 ngày đã vào khám vì viêm tuyến vú. Các mẹ chưa biết cách cho con bú, chưa biết chăm sóc vú đúng cách. Gọi dịch vụ thông tắc sữa đến nhào nặn bầu vú 1 cách thô bạo dẫn đến tình trạng viêm quá sớm, khiến các mẹ quá đau đớn và mệt mỏi. Hôm nay bác sỹ xin phép chia sẻ về vấn đề cương sữa sinh lý. Tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất quan trọng. Ảnh hưởng đến cả quá trình nuôi con bằng sữa mẹ sau này.

Cương sữa sinh lý thường xuất hiện ngay sau sinh từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 7. Các mẹ sẽ thấy đau nhức, nóng toàn bộ 2 vú. Bầu vú cương cứng và ra rất ít sữa nếu hút sữa ra, sữa non rất đặc và vàng các mẹ nhé. Có thể xuất hiện hạch nách 2 bên. Hoặc có mẹ cương đau cả 2 tuyến sữa phụ.

Sự tiết sữa nhờ 2 hormon là Oxytocin và Prolactin. Oxytocin là hormon co bóp ống tuyến, tống sữa ra ngoài. Prolactin là hormon tạo sữa. Khi mới sinh, lượng prolactin được tiết nhiều giúp sữa đổ về các nang sữa. Tuy nhiên, lượng Oxytocin tiết ra không nhiều chưa đủ để co bóp tuyến sữa, dẫn đến sữa trong nang không được giải phóng ra ngoài, gây tình trạng căng cứng, khó chịu.

Sữa non có sẵn từ trong ngực từ 3 tháng cuối thai kỳ. Chính vì vậy sau sinh các mẹ cần làm ngay đó là cho con bú tích cực và không cần phải bổ sung thêm 1 bình sữa công thức nào cả. Vì ngày đầu dạ dày của con rất bé các mẹ nhé.(5-7ml thôi).
Cương sữa sinh lý sẽ tự hết sau 2-3 ngày chứ nó không hết ngay sau mỗi lần con bú được đâu. Nên các mẹ hãy cố gắng kiên trì cho con bú.

Để giảm tình trạng cương sữa sinh lý sau sinh các mẹ cần làm như sau nhé:

1. Massage vú.
- Nguyên tắc là phải nhẹ nhàng các mẹ nhé. Tránh làm mạnh thô bạo, làm tổn thương nhu mô ống tuyến dẫn đến tình trạng viêm tuyến vú, abces vú.
- Dùng 2-3 ngón tay massage vú theo hình tròn xoáy ốc từ ngoài bầu vú vào phía núm vú.
- Dùng lòng bàn tay vuốt từ chân bầu vú dần ra núm vú.

2. Cho con bú tích cực.
- Tư thế bế con đúng cách, thoải mái.
Lưng, tay, chân mẹ phải có điểm tựa chắc chắn.
Bế con áp sát người mẹ, bụng mẹ tiếp xúc với bụng con.
Tai, vai, hông của con trên 1 đường thẳng.
Khi ngậm vú, đầu của con hơi ngửa ra sau 1 chút nhé.
Không ép miệng con vào núm vú mẹ vì dễ sai khớp ngậm.
- Các mẹ cố gắng chỉnh khớp ngậm đúng thì sữa mới ra được và tình trạng cương sữa giảm dần.
- Trong trường hợp con không bú được các mẹ nên vắt sữa bằng tay, hạn chế dùng máy hút sữa trong những ngày đầu này nhé. Vì có thể sẽ làm tổn thương đầu vú của mẹ.

3. Chườm mát.
Sau khi cho con bú hoặc vắt sữa các mẹ dùng khăn chườm mát 2 bầu vú khoảng 2'. (Không chườm nước đá lạnh nhé)

Sữa mẹ - Món quà vô giá cho cuộc sống!

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM