Hiền Tủnn VIP
CUỒNG SỮA MẸ.

Lâu lâu mấy bạn cuồng sữa mẹ lại ngoi lên làm trò vui, hôm nay tự nhiên thấy cái hội tư vấn sữa mẹ Đẻ Không Đau – Ôm Nhau Bú Mút gì đó lên ca ngợi bà mẹ (hình như là chủ hội) cho con tái bú mẹ tới 9 tuổi, mình lại buồn cười.

Mình nói rồi, sữa người là sữa tốt nhất cho người, nên sữa mẹ vẫn là sữa tốt nhất cho trẻ em, nên sinh ra là phải cho bú liền, bú liên tục mỗi 1-2 tiếng, mỗi lần ít nhất 10-15 phút mỗi bên để kích thích não tiết ra oxytoxin giúp nhà máy sữa bắt đầu tăng cường hoạt động, vài ngày là sữa về mặc tình mà bú.

Nhưng có những người không có nhiều sữa mẹ vì sinh mổ, dùng thuốc chống chỉ định cho con bú, thể trạng, có bệnh, công việc nên không thể cho con bú sữa mẹ thì sct là lựa chọn thứ hai tốt nhất. Không có gì là xấu xa đến nỗi phải chê bai, mạt sát người ta.
Người mẹ nào cũng muốn chọn thứ tốt nhất cho con trong khả năng của mình, làm mẹ đã đủ cực khổ, đừng làm nó thêm nặng nề vì cái sự cuồng.

Viết bài này mình nhớ tập phim trong The Good Doctor, có bà mẹ bị tù chung thân vì tội đầu độc chết con, cuối cũng ngả ngữa ra là mấy đứa con bị bệnh rối loại chuyển hóa amino acid nên hễ bú mẹ là nó bệnh nặng rồi chết.

Các bạn lại tuyên truyền ca ngợi việc cho con bú tới 9 tuổi, mình tự nhiên cười một mình.

Mình tưởng tượng ra trong đầu hình ảnh thằng nhỏ miệng đầy răng, râu lún phún, mụn trứng cá đầy mặt, ở nhà thì nhai vú mẹ, tối ra đường đi cua gái, nó quái đản làm sao.
Con nít tới 4 tuổi là bắt đầu hình thành nhận thức về giới tính và sự tò mò về giới tính sẽ tăng dần theo thời gian.

Trẻ con sau 2 tuổi ăn là chính, sữa là phụ, nên thật ra có bú thêm sữa mẹ cũng như uống sữa vậy thôi, không có gì khác biệt đáng kể. Trên hai tuổi bú thì ít, nút cho vui là chính. Nhớ hồi xưa có bà bạn quen cho con bú tới gần 4 tuổi, nó nút nút vài cái mà khô queo không thấy sữa rồi ôm vú nhai, vọc thôi. Mình thấy ái ngại quá nhưng thôi kệ, vú người ta, sữa người ta, con người ta. Hên sau một thời gian thì không thấy thằng nhỏ bú nữa, chắc đi học mẫu giáo.

Đi học mà còn bú lỡ bạn bè nó hay chắc tụi nó cười tới trầm cảm quá.

Rồi nó lớn lên, nó sẽ làm ba nó giận vì cứ giành với ba nó, vợ chồng kém vui hihi.

Nói kiểu thô tục chút, trẻ con 9 tuổi bú vì sướng chứ đâu phải bú vì sữa.

Cái gì đúng đi nữa mà cuồng quá nó thành lệch lạc.

PS: nói gì thì nói, tui vẫn chưa bỏ bú, nhưng dĩ nhiên không phải bú vì sữa rồi, sữa thì uống lẹ hơn.

Bài này hồi xưa mình post lâu rồi, hôm nay thấy pha 9 tuổi còn bú khó đỡ, share lại cho vui.

CUỒNG

Trong cuộc sống tui rất sợ phải làm việc với những người cuồng. Cuồng là một niềm tin mù quáng, khi bạn tin và yêu thứ gì một cách mù quáng, bạn không còn kể đến lý lẽ cho dù lý lẽ kia có xác thực và hợp lý như thế nào đi nữa. Bạn là một ly nước đầy một cách cực đoan, không ai có thể đổ thêm bất cứ thứ gì vào nữa.

Thương thì củ ấu cũng tròn, ghét thì bồ hòn cũng méo.

Câu này vô cùng chính xác khi nói về cuồng, khi bạn cuồng, lý lẽ là đổ bỏ, vì bạn sẽ luôn luôn tìm ra lý lẽ để bảo vệ cái sự cuồng của mình, dù lý lẽ đó có thể làm người ta cười té đái. Cuồng tín cực đoan sẽ tạo ra giải pháp cực đoan, sai lầm.

Tôi là người theo thuyết trung dung, chuyện trên đời không có gì là tuyệt đối, thứ gì cũng có hai mặt, cũng có giá của nó. Không có thứ gì là tốt 100%. Nên đối với tui, được không quá vui, mất không quá buồn.

Sữa mẹ là thứ sữa tốt nhất cho con nít, không ai cãi điều đó. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hợp lý nhất, có nhiều kháng thể và kháng viêm, giúp trẻ có nhiều sức đề kháng hơn và phòng ngừa nhiều bệnh. Nhưng sữa mẹ cũng có khuyết điểm của nó như là lượng vitamin D và vitamin K rất thấp. Nó cũng chỉ là chất dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ chứ không phải là thuốc tiên.

Vậy khi không thể có cái tốt nhất, thì bạn làm gì? Bạn khóc lóc, bạn đau khổ, bạn trách móc, trầm cảm. Tự làm khổ mình chi vậy? Không có được cái tốt nhất thì kiếm cái tốt thứ hai, chết thằng tây nào.

Những người mẹ vì nhiều lý do không có nhiều sữa, có bệnh tật như lao, HIV, phải uống thuốc có thể gây hại cho em bé qua sữa mẹ, bị viêm tuyến vú nặng, hay đơn giản chỉ là vì công việc mưu sinh mà không thể cho bú mẹ tới 2 năm thì sao?

Không lẽ để con đói, vì lẽ đó mà sữa công thức ra đời, nó không tốt bằng sữa mẹ nhưng đã cứu sống vô vàn trẻ em.

Nếu vì bạn cho sữa mẹ là tốt nhất mà quay sang kết tội, xỉ vả những người mẹ không thể cho con bú, bạn là người ác tâm khi đổ gánh nặng tội lỗi này lên những người mẹ kia.

Tôi vừa phải đối mặt với một bà mẹ cuồng sữa mẹ, mẹ không đủ sữa, bé lên cân rất ít dù đã một tháng, MẶC DÙ ĐÃ ĐƯỢC TƯ VẤN VỀ CHO CON BÚ VÀ TÁI KHÁM NHIỀU LẦN. Mất rất nhiều công sức mới thuyết phục được mẹ bú thêm sữa công thức sau khi bú mẹ, cuối cùng bé cũng tăng cân theo mức cần thiết, nếu có đủ sữa mẹ thì có thể ngưng sữa công thức bất cứ lúc nào, nhưng nếu cuồng sữa mẹ mà bé không phát triển, người mẹ này có thể có đứa con được bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng chẳng thông minh khoẻ mạnh như lời đồn. Vì sao?

Não trẻ em khi sinh ra đã thành hình, nhưng mới chỉ là phần thô, phần chi tiết nội thất vẫn tiếp tục phát triển hoàn thiện cho tới 2 năm sau khi sinh, nhất là 6 tháng đầu đời. Nếu không đủ dinh dưỡng trầm trọng kéo dài, có thể gây ảnh hưởng tới não bộ gây khiếm khuyết trầm trọng. Cân nhắc lợi và hại, bạn chọn cách nào?

Sữa mẹ tốt, nhưng chỉ là một phần nhỏ quyết định việc bé có khoẻ mạnh thông minh hay không? Bú mẹ mà không chăm con vệ sinh đúng cách thì cũng đủ bệnh, bú mẹ mà giáo dục không đúng cách thì còn thua xa mấy bé bú sữa công thức mà được giáo dục đàng hoàng. Cuồng làm gì!!!

Cuồng đối với tôi là một dạng thiếu hiểu biết, nếu bạn hiểu biết đủ mức về vấn đề thì bạn đã biết rõ lợi ích và khuyết điểm, người thông minh sẽ tìm cách thụ hưởng lợi ích và khắc phục khuyết điểm chứ không cuồng.

Cuồng cũng không giúp bạn sống hạnh phúc và vui vẻ, khi không thể chấp nhận sự khác biệt. Tôi là người sống lạc quan vì luôn nhìn vấn đề hai chiều, chọn vui sống với điều tốt và chấp nhận điều bất lợi.

Một lần nọ tôi phải làm một đợt thực tập ở cấp cứu nhi, mỗi ca từ 4PM tới 2AM, cô bạn đi thực tập cùng tôi ngày nào cũng càm ràm vì phải làm khuya, còn tui thì khoái chí vô cùng vì tui biết trước là chỉ phải làm có 14 ca trong tháng đó, nên đã vận động trước và sắp lịch sao cho được nghỉ 10 ngày liên tục và đã làm một chuyến du lịch caravan với gia đình trong 10 ngày này. Hạnh phúc hay không nhiều khi chỉ là do cách nhìn của mỗi người thôi.

Tự hỏi bạn có cuồng hay không?

Bạn là ly nước đầy hay vẫn còn cạn?

PS: Tôi không cuồng sữa mẹ, nhưng cuồng bình sữa mẹ, sữa công thức không bao giờ bù được điểm này.

Share tự nhiên
- BS. Hung Truong

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Dinh dưỡng - Món ăn
Ăn gì để vào con không vào mẹ?
TÌM KIẾM