Đinh Thị Thanh Thúy VIP
CHIỀU CHUỘNG KHÔNG LÀM HƯ BỌN TRẺ

Nhiều người vẫn nói với tôi rằng cha mẹ chiều chuộng con, ông bà chiều chuộng cháu là làm hư bọn trẻ. Tôi cũng đã từng nghĩ vậy. Là đã từng nghĩ vậy và cho rằng cha mẹ cần phải nghiêm khắc, quân phiệt. Kể cả với cha mẹ mình, các ông bà nội ngoại, nếu như các ông bà chiều chuộng cháu quá. Bởi tôi thấy ngoài kia đúng là có quá nhiều đứa trẻ hư, hỗn, vô ơn và ích kỷ. Có những đứa trẻ mới 3-4 tuổi đã nằm lăn ra đất ăn vạ cho đến khi cha mẹ chúng phải đáp ứng đòi hỏi của chúng. Có những đứa trẻ 5-6 tuổi thì đệm vl trong mỗi câu chúng nói, đá bóng ở hành lang làm vỡ cả tủ chứa đồ PCCC, vỡ đèn. Còn những đứa trẻ lớn hơn, 10-11 tuổi thì đá chó, đánh mèo, đái bậy. Lớn hơn nữa, 15,16 tuổi đã phì phèo thuốc lá điện tử, đầu gấu đầu mèo, bắt nạt bạn bè, đua xe… Và tỷ lệ tội phạm dưới 18 tuổi thì tăng mỗi năm (theo báo cáo của Bộ Công An). Rõ ràng nếu không phải cha mẹ chiều chuộng con thì là vì đâu?

Nhưng rồi tôi mâu thuẫn với chính tôi khi tôi nhìn lại tuổi thơ của mình. Tôi đã được không chỉ bố mẹ mà còn cả bà chiều chuộng tôi. Bố mắng, tôi có thể ra chỗ bà và thế nào bà cũng đánh bố tôi, chửi bố tôi. Thậm chí các anh chị, các bác ở nhà tôi chỉ cần lơ là để tôi bị đau là anh chị và các bác sẽ bị bà tôi chửi cho vuốt mặt không kịp. Có lần, tôi bị mấy đứa bên Lương Văn Can ném gạch vào tôi khiến đứt một mẩu tai (giờ vẫn còn sẹo, suýt bị gọi là Tú Ba Tai), bà tôi sang tận nơi, chửi cho cả ngõ đó một trận điên đảo, loạn hết cả phố xá. Bố tôi thì chiều tôi vô đối, ông gom những tờ báo Thể Thao Văn Hóa ông mua, bán giấy vụn, lấy tiền quà sáng cho tôi. Cứ khi nào ông có tiền, cả nhà tôi lại được lên nhà hàng Phú Gia để ăn chim quay. Mẹ tôi cũng vậy, bà chiều tôi đến mức cái gì cũng ôm vào làm hết. Lẽ ra như vậy thì tôi sẽ hư chứ, đúng không? Bà tôi ít học, chỉ biết viết chữ “Cúc” tên bà. Bố tôi học hết lớp 7. Mẹ tôi cũng chỉ học hết lớp 3. Họ chiều tôi bằng tất cả những gì họ có.

Vậy, một đứa trẻ hư là vì đâu? Hay như 3 đứa trẻ nhà tôi cũng thế, vợ chồng chúng tôi cũng rất chiều chúng nó đấy thôi. Bố mẹ tôi và cả bố mẹ vợ của tôi cũng chiều chúng nó. Liệu sau này lớn hơn, chúng có hư không nhỉ? Nhưng làm bố ác, mẹ ác rõ ràng không hợp với vợ chồng tôi.

Tôi nghĩ rằng chiều chuộng không phải lý do khiến một đứa trẻ hư. Con mình sao mình không chiều? Tôi suy ra từ tôi, từ 3 đứa con của mình và thấy rằng chiều chuộng không phải lý do khiến con cái hư hỏng. Mà là chiều theo ý con bất kể đúng sai mới là lý do. Là đứa trẻ được chiều theo hướng 1 chiều mà cha mẹ, ông bà không đặt ra sự đòi hỏi trở lại. Không phải ra điều kiện: Con phải thế này thì bố mẹ mới yêu. Mà là sự chia sẻ, trò chuyện. Bà tôi bên cạnh việc chiều tôi vẫn thủ thỉ nói với tôi rất nhiều điều hay, lẽ phải. Như người làm điều ác sẽ phải bị tra tấn dưới 18 tầng địa ngục. Bố tôi bên cạnh việc chiều tôi vẫn luôn giao nhiệm vụ cho tôi và khiến tôi hãnh diện khi hoàn thành các nhiệm vụ bố giao. Mẹ tôi chiều tôi nhưng bà vẫn luôn khiến tôi rơi nước mắt vì thương bà vất vả. Hay 3 đứa con tôi cũng vậy, chúng rất thương bố mẹ.

Là lòng thương, sự biết ơn mà nhiều cha mẹ quên dạy con. Không phải là dạy, mà là làm chúng, là hành động mỗi ngày, liên tục. Chiều con chính là một hành động như thế. Chiều con là cách thể hiện sự yêu thương và đòi hỏi con cũng phải chiều lại mình bằng hành động. Là 2 chiều qua lại. Nhưng cùng một đích đến: Yêu thương nhau để cùng nhau tốt lên. Nhiều cha mẹ quên. Nhiều cha mẹ chỉ chiều con vô điều kiện và miễn phí. Chết ở cái chỗ miễn phí đó. Khiến con không cảm thấy cần phải làm gì với những chiều chuộng của cha mẹ. Bằng cách nào thì tùy vào từng đứa trẻ mà bốc thuốc- kê đơn nhưng chắc chắn cần phải thông suốt, thấu hiểu nhau nhiều hơn. Đừng chỉ cho đi mà bất chấp sai trái. Như bà tôi, chiều đấy mà vẫn dữ dằn, nghiêm khắc: Đến bố mày tao con đánh nữa là. Như bố tôi, nói chuyện với tôi mỗi ngày. Như mẹ tôi, không ngừng ôm ấp tôi. Như 3 đứa nhà tôi, gia đình là nơi các con được yêu thương và các con cũng cần phải cùng bố mẹ xây dựng gia đình này. Con chưa kiếm được tiền thì có thể đóng góp bằng nhiều cách. Tiền thì bố mẹ đầy, thứ bố mẹ cần là cùng nhau đóng góp những điều tuyệt vời khác. Như những tiếng cười của cả nhà, như kỷ niệm mà chúng ta cùng nhau tạo ra, như những thành tựu bé xíu của các con mỗi ngày. Và luôn là thế, chúng tôi trò chuyện với nhau hàng ngày, những cuộc trò chuyện 2 chiều. Tôi luôn tin không có trẻ con hư vì được chiều. Những đứa trẻ hư là bởi cha mẹ một chiều. Chỉ chiều ý con mà không dạy con. Và bài học dạy con nào tốt hơn bằng chính cách sống của cha mẹ?

@Hoàng Anh Tú

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM