Anh Nguyen VIP
Đây là 3 câu chuyện rất hay tôi nhớ mình đã từng đọc ở đâu đó. Hi vọng những câu chuyện này cũng ý nghĩa với các bạn.

1. Sự công bằng và trách nhiệm
Đứa trẻ 5 tuổi thích nghịch bấm ngón tay vào trái cây khi đi cùng mẹ trong siêu thị. Khi về nhà, cậu bé ngạc nhiên nhìn số trái cây mẹ vừa mua về sao có dấu móng tay bị thâm đen và hỏi mẹ: sao mẹ lựa những trái này bị thâm đen vậy mẹ? Người mẹ trả lời: Đó là những trái cây con bấm móng tay vào và nó không còn tốt và công bằng cho người khác nữa. Chúng ta cần phải mua nó con ạ. Đó là công bằng và có trách nhiệm.

Bài học: Trẻ đôi lúc không nhận ra điều mình đang làm là đang thiếu công bằng hay tổn thương người khác. Không sớm thì muộn trẻ phải học để sống công bằng trong xã hội, nhưng thay vì để xã hội dạy trẻ bài học này, cha mẹ có thể sớm dạy trẻ.
Độ tuổi có thể áp dụng từ 4 - 12 tuổi

2. Lựa chọn hay mất tất cả
Đứa trẻ đứng vòi vĩnh mẹ mình mua hết gói bánh này đến thanh kẹo khác. Cuối cùng người mẹ cho cô bé lựa chọn 1 loại để mua và phải hoàn thành lựa chọn trong 2 phút. Người mẹ bắt đầu bấm giờ trên điện thoại. Khi chuông reo lên là hết giờ, cô bé cầm lấy cả 2 và nằn nặt đòi mua. Người mẹ liền cầm cả 2 món và để lại trên kệ: Cơ hội để con lựa chọn chỉ đến 1 lần, đừng bỏ lỡ nó. Nếu bỏ lỡ nó con phải chấp nhận không có gì khi về nhà. Dù cô bé rất tức và phản kháng lại mẹ mình, nhưng với sự cương quyết người mẹ vẫn dẫn cô ra về mà không có viên kẹo nào được mua.

Bài học: khi trẻ được cho lựa chọn và biết giá trị của lựa chọn, trẻ sẽ làm rất tốt.

Độ tuổi áp dụng: 3-10 tuổi

3. Bài học thứ 3 là đến từ mẹ của Mạnh Tử- 1 vị thánh hiền lưu danh ngàn năm.
Một lần chỉ buộc miệng nói đùa với con rằng "họ làm thịt heo để đãi con ăn đấy", khi cậu con trai hỏi mẹ "hàng xóm làm thịt con heo chi vậy mẹ". Sau đó, bà nghĩ rằng: " Con mình thơ dại, ý thức còn non trẻ mà mình lại nói không đúng, dù là nói đùa, như vậy chẳng khác nào dạy nó nói dối hay sao” Nghĩ vậy bà đi mua thịt heo về cho con bà được ăn thịt heo thật.

Bài học: không vì trẻ nhỏ chưa hiểu chuyện mà có thể nói dối trẻ. Khoa học đã cho thấy trẻ con có thể học từ rất sớm, kể cả cách nói dối. Việc nói dối đôi lúc chỉ vô tình như mẹ Mạnh Tử, nhưng nó cũng có thể vô tình tạo dịp tội để trẻ trở thành người nói dối sau này.

Độ tuổi: ngay từ lúc mang thai

Để kết tôi muốn nhắc lại câu nói của cô Sophia Loren, nữ diễn viên nổi tiếng từng đoạt giải Oscar người Ý:

"Khi bạn làm mẹ, bạn không còn suy nghĩ cho riêng mình bạn nữa. Một người mẹ luôn phải suy nghĩ hai lần, một lần cho bản thân bạn và một lần cho con của bạn."

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM