Tư vấn
Anh Nguyen VIP
“GIÂY PHÚT CÓ THỂ CHẠM ĐƯỢC”
Nếu như chúng ta thường nghe nói tới “giai đoạn vàng Gruffalo” – giai đoạn 5 năm đầu đời quan trọng của trẻ - giai đoạn mà nếu bạn đầu tư vào trẻ bạn sẽ sinh lãi từ 5-7 lần ở những giai đoạn sau, thì giai đoạn mang thai và cho con bú người mẹ cũng có một thời điểm gọi là “giây phút có thể chạm được” - thời điểm mà người mẹ nên “đầu tư” vì sẽ sinh lãi trên chính đứa con của họ.

TẠI SAO THỜI ĐIỂM ĐÓ QUAN TRỌNG?
Khi người phụ nữ bắt đầu làm mẹ, cũng là lúc mà cơ thể họ không còn sống cho riêng họ nữa. Từ não bộ đến các cơ quan và hormone trong cơ thể họ đều bắt đầu thay đổi để tập trung vào đứa con. Chính vì vậy mà họ bắt đầu hình thành các liên kết trao đổi mật thiết giữa họ và trẻ. Các nghiên cứu dài nhiều năm như dự án CANDLE của ĐH Tennessee, Mỹ nói rằng: từ giây phút họ được làm mẹ, thì “người mẹ thực sự” mới được sinh ra. Nghĩa là, mọi thay đổi hay tác động của họ đều có thể ảnh hưởng dây chuyền rất lớn đến trẻ. Như, khi họ stress hay ăn uống kém lành mạnh, thì đứa con cũng stress và phát triển không khỏe mạnh. Ngược lại, khi họ biết đầu tư thay đổi lối sống tốt hơn, thì đứa con sẽ nhận được phần lãi to lớn này từ mẹ chúng.

ĐẦU TƯ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TẠO LÃI CHO CON?
ĐẦU TƯ DINH DƯỠNG
1. Ngưng hút thuốc, uống rượu bia và thức uống có caffein 3 tháng trước mang thai là khoảng đầu tư quan trọng để sinh lãi cho sức khoẻ của con bạn sau này
2. Quản lý cân nặng khỏe mạnh khi bước vào mang thai. Duy trì sự gia tăng cân nặng đầy đủ trong mang thai đặc biệt thai kì thứ 2 và thứ 3.
3. Duy trì chế độ ăn đa dạng và cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng quan trọng. Trong đó, những vi chất quan trọng cho quá trình mang thai và cho con bú bao gồm:

[*] Giai đoạn mang thai:
• Acid folic hay folate: là một vitamin quan trọng cho quá trình tạo mới tế bào, giúp các tế bào tăng trưởng và phát triển, ngăn ngừa phát triển bất thường của thai. Do đó, song song với việc duy trì các bữa ăn giàu vitamin này từ thực phẩm như rau chân vịt, rau xanh cho lá, đậu các loại, hoặc các loại trái cây họ cam quýt, phụ nữ mang thai nên bổ sung 400 microgram ít nhất từ mang thai – hết thai kì đầu tiên. Tốt nhất nên bắt đầu trước mang thai 30 ngày. Thai kì thứ 2 – sinh có thể duy trì bổ sung 400-600 microgram mỗi ngày.

• Vitamin D: Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi vào cơ thể. Liều dùng 400IU/ngày khi mang thai và cho con bú. Với những thai phụ mang thai đôi có thể bổ sung vitamin D 1000IU/ngày.

• Canxi: là vi chất quan trọng cho cả mẹ và trẻ vì trẻ sẽ lấy canxi trực tiếp từ mẹ khi mang thai và cho con bú. Chế độ ăn đầy đủ canxi là rất quan trọng trong sự hình thành nhiều cơ quan của thai nhi, thậm chí là quá trình mọc răng sau này của trẻ. Giai đoạn này cần khoảng 1000mg/ngày.

[*] Giai đoạn cho con bú:

• Canxi: nhu cầu canxi trong giai đoạn này đòi hỏi gia tăng để ngăn ngừa thiếu hụt canxi ở mẹ và các bệnh liên quan đến thiếu hụt canxi sau này, cũng như cung cấp nguồn canxi đầy đủ trong sữa mẹ cho trẻ. Nhu cầu canxi ở giai đoạn này là 1300mg canxi nguyên tố/ngày. Do đó, việc duy trì đầy đủ canxi thông qua chế độ ăn cân bằng giàu canxi từ sữa, trứng, cá, tôm hải sản trong bữa ăn hằng ngày trong giai đoạn này là quan trọng. Song song đó có thể kết hợp bổ sung canxi từ thực phẩm bổ sung. Nên chọn canxi bổ sung dạng có hàm lượng canxi nguyên tố cao và dễ hấp thu vào cơ thể nhằm tránh dư thừa vì có thể gây nhiều tác dụng phụ như táo bón. Gần đây có nhiều nghiên cứu tập trung vào nguồn canxi từ tảo biển, đặc biệt là tảo đỏ, với khoáng chất AquaminTM là hợp chất giàu các vi khoáng tốt cho quá trình phát triển xương như Canxi, Magiê, Phốt pho, Kali,…trong đó canxi nguyên tố tự nhiên chiếm rất cao (khoảng 32%) tương đương với lượng canxi nguyên tố trong nhiều loại muối canxi vô cơ, nhưng có tính sinh khả dụng cao và dễ hấp thụ vào cơ thể nhờ cấu trúc lỗ xốp tổ ong độc đáo, tương đồng với cấu trúc xương người. Cụ thể, khi nghiên cứu trên mô hình thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của TS. Uenishi, ĐH Kawaga, Nhật Bản cho thấy tỷ lệ hấp thụ canxi từ tảo biển tốt hơn canxi cacbonate - một dạng muối canxi vô cơ thường gặp. Do đó, hợp chất giàu khoáng và canxi AquaminTM từ tảo đỏ này gần đây đã được ứng dụng vào nhiều sản phẩm bổ sung canxi cho những đối tượng có nhu cầu canxi tăng như: phụ nữ đang cho con bú, trẻ phát triển chiều cao giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì … như sản phẩm Calci MK7 Max. Không những vậy, sản phẩm này còn bổ sung thêm vitamin D và vitamin K2 dạng MK7 không phân huỷ nhờ công nghệ bao vi nang giúp hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và phát triển xương hiệu quả hơn.

• Chất béo omega-3: nên ăn khoảng 1- 2 ngày/tuần các loại cá dầu như cá chép, lươn, cá thu hay cá hồi, tương đương 175-200g thịt cá đã nấu chín/tuần.

4. Cho trẻ bú mẹ sớm nhất có thể ngay từ lúc mới sinh, duy trì sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục đến 2 tuổi nếu có thể là khoản đầu tư cần thiết.

5. Hạn chế ăn các thức ăn không lành mạnh giàu chất béo không tốt như gà rán, thức ăn nhanh làm sẵn,… hoặc nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, …

ĐẦU TƯ TƯƠNG TÁC VÀ TRÒ CHUYỆN CÙNG CON
1. Thường xuyên trò chuyện với trẻ giai đoạn mang thai, nằm thư giãn nghe nhạc với trẻ khoảng 10-15 phút mỗi ngày là khoản cần đầu tư.

2. Đọc 1 đoạn chuyện về nhân nghĩa (tầm 200-300 chữ) mỗi ngày cho trẻ nghe lúc mang thai.

3. Lắng nghe mỗi lần trẻ “đạp bụng” bạn như cách trẻ muốn giao tiếp với bạn, hãy trả lời trẻ như: Con ơi, con muốn nghe mẹ nói chuyện đúng không, mẹ đang đi trên 1 con đường đầy lá vàng…” Kể 1 -2 câu mô tả về cuộc sống của bạn như cách tạo “yếu tố kích thích cho não bộ trẻ phát triển”.

4. Khi cho trẻ bú, hãy tương tác da kề da, nói chuyện với trẻ hoặc hát ru cho trẻ nghe

Bottom line
Để kết, một xin chia sẻ 1 câu nói nổi tiếng của cô Sophia Loren, nữ diễn viên nổi tiếng từng đoạt giải Oscar người Ý "Khi bạn làm mẹ, bạn không còn suy nghĩ cho riêng mình bạn nữa. Một người mẹ luôn phải suy nghĩ hai lần, một lần cho bản thân bạn và một lần cho con của bạn." Thật vậy, bởi vì đối với người mẹ đứa trẻ là tất cả

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
TÌM KIẾM