Sửu Trịnh VIP
LUẬT NGẦM CỦA MẸ GIÚP CON CHĂM LÀM VIỆC NHÀ

Dưới 10 tuổi con bị nghiện uống nước ngọt và ăn fastfood? Chuyện vặt! Con lười việc nhà? Chuyện vặt! Con trốn việc và nghiện tivi, điện thoại? Chuyện vặt!

Chỉ cần mẹ có sẵn luật ngầm của mẹ, để đối phó và điều chỉnh!

Mình tự xây dựng một bảng chỉ số năng lực cho hai thằng con mình như sau:

- 1 tuổi biết ngồi là biết bốc ăn, phải ăn theo bữa ăn của người lớn, hết giờ là cho nhịn!
- 2 tuổi biết làm vệ sinh, lau mặt, uống nước, cất đồ chơi.
- 3 tuổi biết nói rõ cần gì, muốn gì. Nếu ko nói, bố mẹ ko đón ý, ko dọn sẵn, ko bật sẵn bản nhạc, ko lấy sẵn kẹo cho ăn, ko lấy trước đồ chơi! Mang cái gì lên gác thì khi xuống mang theo đúng cái đó. Uống xong để cốc vào chỗ rửa bát.
- 4 tuổi tự chọn quần áo cho mình trước khi đi tắm, tự rửa mặt đánh răng, tự lo giày dép mũ nón khi ra khỏi nhà, tự vác ba lô đi học, tự đi ăn sáng, tự đút, ăn đồ ăn có đầy đủ hành tỏi tía tô rau sống cà chua dưa leo như người lớn.
- 5 tuổi biết giúp mẹ việc nhà, quét nhà rửa bát đũa cơ bản, giặt tay, phơi đồ, gấp quần áo, dọn giá sách, phân loại sách của mình và sách của người khác để cất, rửa đồ chơi, đi mua đồ ăn sáng mang về cho người lớn.
- 6 tuổi biết bắt cua, làm cua đồng, giã cua, lọc cua, nhặt nhiều loại rau, biết rán trứng, luộc rau, nấu cơm, cắt rau củ quả trái cây, biết dùng vài loại dao để làm bếp, biết nuôi chó mèo, học cách thương lượng để đổi việc...

(Nhiều lắm gõ ra rõ dài).

Để làm được điều đó, mỗi ngày mình sẽ tốn 2k, vâng, 2 nghìn đồng!

Khi các con còn nhỏ, ví dụ 1 tuổi, mình sẽ mua 2 cái mâm. Mỗi bữa cơm mình sẽ dọn lên 2 cái mâm. Cái mâm thứ 2 mình đặt thằng cu mặc bỉm vào ngồi. Nó sẽ tự bốc thức ăn, bốc rau luộc, bốc ít cơm ăn, húp canh, vãi quanh. Mình dọn chỉ cần bê cái mâm đi là sạch! Cho tới bây giờ, nhà mình vẫn còn 2 cái mâm!

Cho con ăn cùng người lớn, hết giờ dọn hết, con đói cũng ko chết được, mai lại ăn! Từ khi trẻ chưa có ý thức về gia đình, nó đã có ý thức về bữa ăn gia đình!

Luôn nói chuyện khi nhìn vào mắt con, và con nhìn vào mắt mình trực tiếp. Khi gặp người lớn, khách tới nhà, luôn nhắc khách phải chào con trước, để con chào lại! Dạy con cách từ chối và thái độ thế nào khi bị người lớn sờ chim.

Khi đi ăn ở ngoài, ko bao giờ gọi suất trẻ em. Bát phở phải có đầy đủ hành mùi như người lớn, hamburger có đủ gia vị rau salad, ăn bún chả phải có đu đủ xanh dưa góp trong bát v.v... Con có quyền ko ăn thứ con ko hợp khẩu vị, nhưng mùi vị, cảm giác về đồ ăn con phải có đầy đủ và được nhận một món ăn chính xác. Mình có luật: Cái gì cũng phải ăn thử một miếng. Mỗi bữa ăn, bữa cỗ có bất kỳ món gì cũng phải thử qua rồi sau đó mới quyết định ăn hay không. Lũ trẻ nhà mình có câu quen thuộc hay nói với mẹ khi từ chối: "Ừm, món này ngon lắm, nhưng con không ăn đâu!"

Có một quy tắc nữa mình duy trì trong nhà là chỉ cho con làm Một Việc trong Một ngày nhé! Hôm nay lau nhà thì mai gấp quần áo, có muốn kiếm thêm BHĐ cũng khó! Bởi nhiều bố mẹ rất lạm dụng con cái nếu có 1 đứa con chăm chỉ. Chúng nó đâu có sinh ra để làm Osin cho bố mẹ đâu! Nó có thể làm tất cả mọi việc nhà, nhưng chỉ nên sai mỗi ngày 1 việc thôi! Thời gian để nó nghỉ ngơi, làm việc nó thích, học bài, đọc sách, trêu nhau v.v...

Quản lý nhà cửa cũng là vì kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn. Đơn giản mình lấy ví dụ thôi, mình dạy con nếu bị nhốt trong nhà vì động đất chiến tranh chẳng hạn. Ko chết đói nếu nhịn ăn 1 tuần nhưng sẽ chết khát sau 3 ngày. Vậy, hết nước uống thì làm gì? Nước đá trong tủ lạnh rã đông ra uống được! Nước sôi để nguội uống được! Nước lã trong xô uống được không chết đâu! Hết mọi nước rồi thì nước trong bồn cầu uống được đấy, không chết đâu! Mở cái nắp thùng nước trên bồn cầu ra, có đầy nước sạch! Cùng lắm thì người trên tàu đắm vẫn uống cả nước đái của họ sống thêm được vài ngày! Khi trẻ còn nhỏ, dạy nó ko phải là kiến thức sinh tồn mà là dạy cái khái niệm, cách nghĩ đa chiều!

Rất nhiều bố mẹ trả lương cho con để con làm việc nhà, tuân thủ luật lệ gia đình, dùng tiền để thưởng phạt. Mình rất thích điều đó tuy nhiên mình ko thích dùng tiền mặt. Mình ko muốn trẻ con bị ám ảnh bởi số tiền. Mình nghĩ ra luật Bông Hoa Đỏ!

Luật Bông Hoa Đỏ như sau:

- Mỗi ngày các con không có lỗi gì, được 1 Bông Hoa Đỏ, đánh dấu vào tờ A4 treo luôn lên cửa ra vào!
- Gấp quần áo được 1 Bông Hoa Đỏ (BHĐ)
- Rửa chén bát, rửa đĩa, rửa nồi, nói chung rửa dọn sau bữa ăn được 1 BHĐ
- Giặt quần áo (trọn vẹn từ đưa ra máy giặt, giặt xong phơi, gấp đồ khô cất vào tủ từng người) là 1 BHĐ
- Đọc hết 1 cuốn sách là 1 BHĐ
- Quét nhà, lau nhà là 1 BHĐ
- Đc 1 điểm tốt từ 8-9-10 điểm là 1 BHĐ
- Giúp đỡ bố mẹ làm cơm, cho mèo ăn, nói chung là làm các việc vặt liên tục từ lúc 17h30 tới 20h là đc tính một lần làm Bếp Phó cho bố mẹ, là thêm 1 BHĐ
- Được cô giáo khen, hàng xóm khen, người ngoài khen vì làm việc tốt, vì bất cứ lý do gì, đều thêm 1 BHĐ
- Làm một việc tốt đột xuất (kiểu như gặp bà già dắt qua đường dù bà tru tréo ko chịu sang, nhà bà bên này đường!) cũng đc tính là 1 BHĐ, nhặt đc của rơi trả người đánh mất v.v... đc 1 BHĐ

Nói chung mỗi ngày, nếu lũ trẻ ko làm gì, chúng cũng đc mẹ ghi cho 2 BHĐ, còn nếu làm gì đó, chúng sẽ đc cộng thêm nhưng thường tối đa mỗi ngày cả 2 anh em cật lực ra làm cũng chỉ kiếm đc chừng 6 BHĐ mà thôi!

Trong tính toán của mẹ, mỗi Bông hoa đỏ tương đương 2k, hai nghìn đồng các mẹ ạ!

Nên mẹ sẽ thưởng như sau, mỗi BHĐ mẹ sẽ ngầm tính ra 2k:

- 10 BHĐ được mua 1 cuốn truyện tranh Doraemon hoặc Conan, mẹ rất ủng hộ và khuyến khích các con đọc truyện tranh từ nhỏ. Nếu yêu thích truyện tranh, khi lớn chúng mới thích đọc truyện chữ, tiểu thuyết.
- 15 BHĐ đc đi mua 2 cái xúc xích hoặc khoai tây chiên để ăn sau giờ tan học.
- 35 BHĐ sẽ đc 1 cái đùi gà chiên, hai anh em tự chia nhau.
- 100 BHĐ sẽ được ra hẳn cửa hàng KFC ăn một bữa (hết khoảng 150k cho 2 anh em chia nhau).
- 50 BHĐ sẽ được ra quán cà phê với mẹ 1 lần và gọi 1 cốc sinh tố, trà đào cam sả hay sữa chua.
- 200 BHĐ sẽ đc đi ra cửa hàng Pizza Domino ăn một bữa!

Nhưng ngoài ra còn một số các luật khác mà cho tới giờ nhà mình đang áp dụng:

- Cho chơi game thoải mái. Nhưng 1 giờ làm việc nhà hoặc học ngoại ngữ trên app, học bài, xong sẽ được chơi 1 giờ. Muốn chơi thì học nhiều, làm nhiều, có thế thôi! (Có hôm chúng nó dành cả 1 ngày làm tất cả mọi thứ, thậm chí bảo đi lau nhà hàng xóm chắc nó cũng sang lau, chỉ để hôm sau được ngồi chơi thoải mái từ trưa tới tối với bạn hơn chục tiếng!)

- Mỗi tháng chỉ được uống Cocacola (hay nước cam Fanta, nước ngọt 7Up v.v...) một lần thôi! Cho nên cứ ngày 1 dương lịch hàng tháng, hai anh em giờ đã học lên THCS nhưng luôn giục mẹ cho đi siêu thị để chọn mua 1 chai nước ngọt to đùng mang về! Có lần chúng nó sơ ý, vào Circle K chơi, lơ đãng chọn đúng 1 chai nhỏ cầm ra, mẹ bảo thôi đó là suất nước ngọt tháng này nhé! Hai anh em cãi nhau, dỗi nhau, đổ lỗi cho nhau đã lỡ chọn 1 chai nhỏ! He he...

- Mỗi tháng sẽ được 1 lần đi ăn fastfood ở KFC hay Lotte, nhưng nếu ko ăn, cũng ko bị trừ BHĐ.

- Nếu ai chở đi chơi, họ hàng các cô chú anh chị dắt vào siêu thị hay cửa hàng tạp hoá mua quà bánh cho, chỉ được chọn thứ gì trong phạm vi 20k/ một đứa! Không nên vì được người lớn dắt đi mà mình mua thoải mái, tiêu đủ thứ tiền của người ta! Tuy nhiên nếu đc người ta mua tặng, thì ko bị trừ vào slot (suất) fastfood, nước ngọt tháng đó!

Nên nếu đi đường, thằng em nhìn thấy một cái thang máy dẫn lên quán cà phê lộng lẫy trên cao, nó vòi mẹ cho lên: Tính nhẩm lên đó hẳn là đồ uống 60k/suất, bảo nó luôn: Vậy con để dành đủ 30 BHĐ rồi mẹ cho lên đó!

Nếu thằng anh vô cùng thích món đồ chơi Con quay siêu tốc giá hơn 100k, đơn giản quá: Con chờ bao giờ tích đủ 50 BHĐ mẹ mua cho!

Thế là lũ trẻ buộc phải tính toán, đầu tư thời gian sao cho có lợi nhất, đôi khi chúng nó cũng tham nhũng:

Cùng nhau gấp quần áo, cùng nhau lau nhà, cùng nhau làm vô số việc, rồi bảo: Mẹ ơi, mẹ cho cả 2 anh em là 2 BHĐ nhé?

Mẹ đành nhượng bộ chúng thôi!

Chúng cũng tham nhũng cơ hội nữa. Ví dụ chỉ 10 BHĐ là 1 cuốn sách. Nhưng sau khi tan học, lũ trẻ yêu cầu chở chúng ra nhà sách Kim Đồng tự mua 1 cuốn sách. Vậy là 2 anh em ko bị trừ mất BHĐ nếu tự dưng đòi được đi chơi nhà sách. Một lần đi ra công viên chơi hay ra đường đi chơi lăng quăng cũng mất 10 BHĐ mà!

Niềm vui của chúng, là ngồi đếm khi đã để dành hơn 100 BHĐ. Chúng ko biết tỉ giá của BHĐ trong đầu mẹ là 2k đâu!

Khi nào chúng nó trở thành bố, mình sẽ nói cho chúng biết!

Với mỗi việc tốt, mẹ chi ra 2k cho chúng, thực ra là mẹ đang bỏ lợn, đầu tư cho tương lai của con!

Để duy trì như thế, suốt 6 năm cho thằng anh và 4 năm cho thằng em, thì mẹ phải có 10 năm mặt sắt, dứt khoát. Nói không là không.

Cre: Trang Hạ

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM