Hiền Tên Em VIP
7 TUYỆT CHIÊU XỬ LÝ HÀNH VI KHI CON ĂN VẠ-MÈ NHEO

Gần đây nhất là có lần bạn nhỏ nhà mình sắp tới giờ ăn rồi mà còn đòi uống thêm sữa, tuy nhiên khi mình không đồng ý thì bạn lăn ra khóc dữ dội.

Lúc này khi nhìn thấy con khóc, mình hiểu được nguyên nhân con khóc là vì mẹ không đáp ứng mong muốn của con, con đang có cảm xúc tức giận, thì mình đã lại ôm con thật chặt với cái ôm 8s và mình gọi tên “cảm xúc” lúc đó của con, mình nói với con : Con đang rất giận mẹ phải k? Mẹ hiểu là con giận mẹ vì mẹ không cho con uống thêm sữa đúng k?? Thôi nào, đừng khóc nữa bé ngoan của mẹ!

Nhưng rồi sau đó con vẫn cứ khóc. Thế là mình lại nói tiếp với con rằng: “ này, nếu con muốn khóc thì con cứ khóc, mẹ sẽ ở đây chờ con bình tĩnh rồi chúng ta sẽ nói chuyện tiếp nhé”

Rồi mình chỉ im lặng và chờ con giải tỏa cảm xúc trong lòng con. Đến tầm khoảng 5p sau thì con khi con bình tĩnh và nín khóc, mình mới trấn an con bằng cách xoa lưng và xoa đầu con, để con cảm nhận được sự quan tâm của mẹ, rồi mình giải thích cho con hiểu và đưa ra giải pháp thế này” Mẹ biết con là em bé ngoan, mẹ hiểu con đang rất muốn uống thêm sữa, nhưng bây giờ là giờ ăn cơm rồi, con uống sữa thì bụng sẽ no và con sẽ không muốn ăn cơm nữa, vậy con ăn xong rồi 30p sau mẹ sẽ cho con uống sữa nhé!”

Sau đó thì bạn ấy đồng ý với mẹ và hầu như những lần sau rất ít đòi uống thêm sữa.

Thông thường khi con khóc, mình thường xử lý hành vi thông qua 7 bước sau, ba mẹ tham khảo nhé 🙂

1️⃣ Khi con càng nóng giận, càng khóc to thì bản thân người mẹ mình phải CÀNG BÌNH TĨNH VÀ KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA CHÍNH MÌNH. Bởi vì sao, bởi vì cha mẹ CHÍNH LÀ TẤM GƯƠNG CỦA CON CÁI, VÀ ĐỈNH CAO CỦA GIÁO DỤC CHÍNH LÀ LÀM GƯƠNG CHO CON. Cho nên khi con càng đang mất bình tĩnh thì mình càng phải tĩnh, không nên bị lôi cuốn theo cảm xúc của con.

2️⃣ Ôm con thật chặt để cho con cảm nhận tình yêu của mẹ. Cơn giận k biến mất khi gặp cơn giận, mà chỉ có thể biến mất khi gặp tình yêu thương

3️⃣ Nhìn nhận vấn đề, tìm ra nguyên nhân của sự việc và dạy con ngôn ngữ thể hiện cảm xúc thông qua việc giúp con GỌI TÊN CẢM XÚC như : con đang buồn, đang giận, đang đau chẳng hạn.

4️⃣ Để con được khóc, được giải tỏa cảm xúc chứ không bắt con phải nín khóc. Vì Các con cần phải học cách đối diện với cơn giận, đối mặt với điều mình k thích. Đây cũng là cách chúng ta thể hiện sự tôn trọng với con, đồng thời là dạy con cách chịu đựng và sống chung với cơn giận, và đó thông qua đó giúp con tang chỉ số AQ của mình là chỉ số vượt khó đó ạ.

Mà mọi người nhớ là khi con khóc cta nên im lặng và không nên nói quá nhiều, bởi vì tâm lý là càng nói càng thấy tủi thân và lại càng khóc thêm, nên mình sẽ chỉ chờ con khóc thôi , mình biết là nhiều bé khóc cả 15-30p chưa chịu nín í, nhưng mình cũng cố gắng kiên trì ba mẹ nhé.

5️⃣ Dạy con cách giữ bình tĩnh bằng cách trấn an con, hay bằng việc hít thở sâu hoặc xoa lưng con.

6️⃣ Đưa ra giải pháp để xử lý vấn đề và lời khuyên cho con. Mình cũng đừng nghĩ là con nhỏ quá sẽ chưa hiểu, mình vẫn cứ nói và thủ thỉ với con, tin tưởng là con sẽ hiểu được tình yêu thương của mẹ.

7️⃣ Cho con cảm xúc tích cực thông qua việc cho vận động sau đó vì khi con được chơi là lúc con có năng lượng và nhiều cảm xúc tích cực nhất, đồng thời xóa đi cảm xúc tiêu cực con vừa gặp phải.

Đó là 7 bước mà mình đã xử lý hành vi khi con khóc, khi con vạ, khi mè nheo, hay khi con khóc không có lý do nè.

Ah có 1 điều này nữa, có thể là các bố mẹ sẽ nghĩ rằng con ăn vạ mà sao k phạt con nhỉ? Mình Làm như vậy con có làm hư không?

Thì theo quan điểm của mình, các bé từ 0-3t chưa đủ nhận thức, con chưa đủ ngôn từ để nói ra nên các con giai đoạn này cần được cha mẹ dạy về cách quản trị cảm xúc và phát triển ngôn từ, nên sẽ k đáng để bị phạt cho bất kỳ hành vi nào ở lứa tuổi này nha.

Cre: Pham Thanh Ngoc

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM