Tư vấn
Phượng My VIP
ĐƯỢC GÌ VÀ MẤT GÌ KHI SINH CON THỨ 3

Một cuộc khảo sát của "Today Show" đã cho kết quả rằng con thứ 3 thực sự là con số căng thẳng nhất đối với các bậc cha mẹ. Việc có thêm một thành viên nữa không đơn thuần là có thêm một cái bát, một đôi đũa trên bàn ăn. Tuy nhiên, sinh con thứ 3 hiện nay là lựa chọn của nhiều gia đình thích đông con. Ở góc nhìn của người trong cuộc, bài này mình sẽ điểm qua những cái được và mất khi gia đình có từ 3 con trở lên.
Bạn sẽ bận rộn hơn trước rất nhiều.

Điều này là chắc chắn rồi. Không cần ai nói bạn cũng có thể tưởng tượng ra một ngày với 3 đứa trẻ như thế nào. Nhưng có lẽ một điều chưa ai nói với bạn là 3 đứa trẻ sẽ khiến bạn bận hơn nhưng cũng giúp bạn biết cách quán xuyến công việc và sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Sẽ không có những ngày mà bạn không biết làm gì khi mở mắt ra. Bạn sẽ thường xuyên trong chế độ luôn tay, luôn chân, luôn mắt. Chỉ khi có từ 3 con trở lên, bạn mới nhận ra được có những việc bạn chưa từng nghĩ bản thân sẽ làm được thì giờ bạn luôn có động lực để làm và làm tốt nữa.

Thời gian phục hồi sẽ kéo dài hơn

Sinh em bé thứ 3 có thể khiến bạn mất nhiều thời gian phục hồi hơn những lần sinh trước. Đặc biệt nếu bạn đều sinh mổ. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, cơ thể bạn sẽ trải qua những thay đổi khác nhau. Nó tùy thuộc vào độ tuổi lúc bạn sinh, chế độ dinh dưỡng và luyện tập trước sinh. Nó cũng lệ thuộc vào chế độ sinh hoạt của bạn sau sinh. Bạn có được ngủ đủ giấc không, có ai giúp bạn chăm sóc em bé mới sinh và các con lớn không…

Bạn sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn các lần sinh trước

Nếu bạn sinh dày như mình, bạn sẽ không cần phải tìm hiểu lại các kinh nghiệm đi sinh như sinh ở đâu, chuẩn bị gì cho em bé…Mỗi giai đoạn của trẻ sơ sinh cần chăm sóc như thế nào, các cột mốc nào cần biết để hiểu là con đang phát triển bình thường…Nhưng không có nghĩa là bạn ngưng việc học làm mẹ. Mỗi em bé sẽ có tính khí bẩm sinh khác nhau, nhu cầu được ôm ấm hay chu kỳ sinh học sẽ khác nhau. Bạn sẽ tiếp tục quan sát con, tìm hiểu tính khí lẫn nhu cầu của con để đáp ứng cho phù hợp. Khi bạn có từ 3 con trở lên, bạn sẽ dễ dàng nhận ra mỗi đứa con của mình là một bản thể khác biệt và duy nhất, không hề giống tính cách lẫn ngoại hình của anh chị em trong gia đình.

Mọi thứ sẽ khác sẽ thay đổi nhiều lắm.

Giờ giấc sinh hoạt sẽ xáo trộn, thói quen ngủ nghỉ cũng sẽ thay đổi, một số nhu cầu trước đây là cần thiết...nhưng giờ bạn phải bỏ qua. Bạn có thể trải qua nhiều ngày không được ra ngoài hoặc chăm sóc bản thân…và thời gian cá nhân cho bản thân và cho bạn đời sẽ giảm đi đáng kể. Cho đến khi em bé của bạn vào nếp hoặc có người thay bạn chăm sóc bạn mới có thể lấy lại cuộc sống như trước.

Tinh tế hơn trong việc đối xử với các con để đảm bảo tính công bằng

Một trong những vấn đề đau đầu trong các gia đình đông con là làm thế nào để đảm bảo công bằng khi đối xử với các con. Khi mua sắm quần áo hay đồ chơi, bọn trẻ sẽ luôn nhìn vào món đồ của anh chị em và bắt đầu so sánh. Ngay cả khi con bạn còn quá nhỏ để hiểu công bằng là gì, con vẫn có thể cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ dành cho mình có thiên vị không. Bố mẹ cư xử thiếu tinh tế hoặc chưa nhận ra mức độ tổn thương tâm lý của trẻ đã hình thành từ sớm sẽ có xu hướng bắt anh/ chị nhường em. Điều này sẽ khiến các con sinh ra tình trạng tị nạnh hoặc anh chị sẽ ghét em bé vì được bố mẹ yêu thương nhiều hơn.

Giao tiếp và kiên nhẫn với bạn đời nhiều hơn

Có một sự thật là chồng bạn cũng đang vật lộn với việc làm cha dù bạn có sinh cho anh ấy bao nhiêu đứa con đi nữa. Dĩ nhiên anh ấy đã có kinh nghiệm sau khi có con đầu nhưng không có nghĩa là anh ấy không có khó khăn hay rào cản tâm lý nào khi có con thứ 2,3. Chồng bạn cũng trải qua những thử thách nhất định như gia đình có thêm thành viên, vừa phải đáp ứng nhu cầu của con lớn vừa phải chăm sóc em bé mới sinh. Chia sẻ với bạn đời về những thay đổi về cơ thể, cảm xúc của bạn đồng thời kiên nhẫn với bạn đời.

Ngừng ôm mọi việc vào người, cái nào không làm được thì thuê.

Ở giai đoạn đầu, bạn có thể thuê ngoài một số công việc như dịch vụ giúp việc theo giờ chia sẻ những công việc lặt vặt như nấu ăn, vệ sinh nhà cửa, giặt quần áo… đồ cần giặt của em bé sơ sinh là khá lớn.... Đừng cố gắng làm tất cả, vì điều đó không khả thi. Sự mệt mỏi về thể chất có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của quá tải cảm xúc.
Con của bạn không cần cha mẹ hoàn hảo. Con cần những bậc cha mẹ tận tâm, yêu thương, những người đang cố gắng làm hết sức mình để chăm sóc con và không ngần ngại sửa sai. Nuôi dạy con là hành trình dài hơi, cần lắm sức bền và không thể tránh được những sai lầm, vấp váp. Điều quan trọng là chúng ta không ngừng học tập, rèn giũa để trở thành cha mẹ tốt hơn.

Bạn cần tạo ra nguồn thu nhập tốt hơn hoặc tiết kiệm nhiều hơn

Tất nhiên rồi! Có thêm một miệng ăn cơ mà! Bạn sẽ phải chu cấp cho em bé thứ 3 ít nhất cũng bằng nhu cầu của các anh chị. Ngoài ra em bé sẽ ngốn hết quỹ thời gian của bạn. Điều đó cũng có nghĩa là thu nhập của bạn sẽ giảm hoặc về 0. Chuẩn bị khoảng tiết kiệm từ 6 tháng đến 1 năm, cho đến khi bạn có thể quay lại công việc, chi tiêu hợp lý hơn để đảm bảo nhu cầu cơ bản của gia đình bạn.

Bạn sẽ nhàn hơn trong việc tìm bạn cho con

Ba bạn nhỏ nhà mình cách nhau 2,5 đến 3 tuổi và cả 3 đều là con gái nên mối quan tâm chung là đồ chơi nấu ăn, búp bê. Vì độ tuổi gần nhau, cùng giới tính nên các con có thể chơi cùng nhau nhiều khoảng thời gian trong ngày. Hầu như bọn trẻ chưa bao giờ than vãn là chán hay không có bạn chơi cùng. Cả ba có thể tự bày ra hàng tá trò chơi từ sáng sớm đến tối mịt.

Gia đình bạn sẽ tràn ngập tiếng cười và có nhiều thời gian vui vẻ hơn

Không khí nhà trẻ như thế nào thì nhà mình như thế ấy. Nói thật là như vậy. Cô bạn thân mình đã rất ngạc nhiên khi mình có thể chịu đựng tiếng khóc, la hét, cười nói ầm ĩ cả ngày. Thật ra mình đã quá quen với bầu không khí như vậy. Thậm chí khi bọn trẻ đi học, mình còn cảm thấy thiếu vắng và nhớ con. Nếu bạn thích đông con và nhà cửa lúc nào cũng đông vui như nhà trẻ, sinh con thứ 3 có thể là lựa chọn dành cho bạn.

Phượng My

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
TÌM KIẾM