Hải Vân VIP
☘️CHỈ CẦN LÀM NHỮNG ĐIỀU NÀY, CHA MẸ KHÔNG LO CON CHẬM PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

Tất cả các cách dưới đây đều được hướng dẫn trong khóa Dạy con tập nói của Mamibabi, mình tóm tắt nhanh dưới đây, các mẹ tham gia học cùng mình nhé mamibabi.com.vn/r/293640

Giai đoạn nhạy cảm và bùng nổ nhất của ngôn ngữ là giai đoạn bé bước vào tuổi lên 2, tuy nhiên nếu sau độ tuổi này mà bé vẫn chưa chịu nói hoặc chỉ nói được 1 vài từ đơn, thì chúng ta nên xem lại cách mà cha mẹ đang phát triển ngôn ngữ cho con là đúng đắn chưa. Mình hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho mọi người dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của bản thân ah!

+ TẠO MÔI TRƯỜNG PHÙ HỢP, sử dụng đồ dùng/đồ chơi/tranh ảnh liên quan đến các chủ đề mà bạn muốn con học. Vd con học chủ đề con vật thì treo ảnh hay dùng đồ chơi con vật như con cá, mèo, chim...

+LUÔN ĐẶT CÂU HỎI khi chơi cùng con để kích thích trí tò mò và kích thích con thể hiện ngôn ngữ ví dụ như Con gì đây?! Tiếng kêu thế nào?! Con đó có màu gì?!...

+Quan trọng nhất là cần PHÁT ÂM THẬT CHUẨN, phát âm sai thì con cũng phát âm sai theo đó ạ. Vì các bé từ 0-6t rất nhạy với âm thanh, cha mẹ phát âm thế nào con cũng sẽ bắt chước y như vậy và con có nói ngọng khi lớn hay không đều dựa vào giai đoạn quan trọng này. Ví dụ phát âm nhiều lần và bắt chước tiếng kêu các con vật, phải phát âm chuẩn với con.

+TƯƠNG TÁC VỚI CON CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT, lưu ý là khi mình nói chuyện với con nên nói giọng dịu dàng ngọt ngào, tránh cáu gắt và cần phải kiềm chế cảm xúc khi dạy con, đỉnh cao của giáo dục đó chính là làm gương cho con đó ạ.

+ CẦN TÔN TRỌNG CON, nghĩa là khi mình nói chuyện với con thì phải cúi người xuống để đối diện mặt với con nha, việc này giúp con có thể quan sát được khẩu hình miệng của cha mẹ và bật âm rõ rang, kích thích con bắt chước theo. Và không ép con nói nha, cũng không bắt con phải nói theo cha mẹ, con muốn nói thế nào là quyền của con, việc của cha mẹ là sử dụng ngôn từ đẹp và nói chuyện thoải mái nhẹ nhàng với con

+ CẦN LƯU Ý TỐC ĐỘ NÓI CHUYỆN với con, đối với các bé dưới 1t khi nói chuyện cha mẹ nên lại gần con hơn và nói chuyện chậm 1 chút (không quá chậm nhưng cũng không nên quá nhanh), như vậy con sẽ nghe mình nói chuyện rõ rang chính xác.

+ LƯU Ý SỬ DỤNG NGÔN TỪ, giai đoạn 0-3t là gd con bắt chước rất siêu, nên mình cần input cho con những ngôn từ đẹp đẽ nhất, tránh nói từ xấu và tiêu cực với con ba mẹ nhé.

+ ĐỌC SÁCH THẬT NHIỀU CÙNG CON, việc này cực kỳ quan trọng trong việc phát triển vốn từ vựng và dạy con học chữ, nên ba mẹ cần lựa chọn sách phù hợp cho con theo từng độ tuổi nhé. Lựa chọn thế nào thì có thể nhắn cho mình chia sẻ thêm các quyển sách phù hợp với bé nha hihi.

Khi đọc nhất định phải đọc theo từng trang sách nha, và chỉ vào từng con chữ cũng là cách mình dạy chữ cho con đó. Đối với cha mẹ không tự tin với việc phát âm hay không có nhiều thời gian đọc sách cùng con, hoặc mong muốn tiết kiệm chi phí sách thì có thể dùng app đọc sách điện tử thêm cho con để con phát triển vốn từ tốt nhất

+ TRÁO THẺ FLASHCARD CHO CON nhé, cực kỳ quan trọng trong việc mở rộng DẢI BĂNG TẦN NGÔN NGỮ và giúp con phát triển NÃO PHẢI, nhất định ba mẹ không nên bỏ qua giai đoạn vàng của não phải vô cùng quan trọng này nhé ạ! Mình có thể tráo thẻ giấy cho con theo pp chuẩn GLENDOMAN hoặc kết hợp cả 2 pp GLENDOMAN VÀ SHICHIDA.

+ LÀM ĐỒ CHƠI CHO CON THÔNG QUA KỂ CHUYỆN
Đồ chơi phong phú hấp dẫn nhiều màu sắc cuốn hút con, tận dụng tự làm đồ chơi cho con bằng vật dụng trong nhà ví như chơi rối kể chuyện nè, hay vừa giúp con ghi nhớ thông qua các trò chơi linking memory..cũng rất hay ạ!

Giai đoạn 0-3t thật sự ngoài việc chỉ cho con vận động mà không kích hoạt não bộ hay phát triển ngôn ngữ cho con thì thật sự rất đáng tiếc ạ, vì não bộ của con sẽ giống như 1 con đường giao thông vậy, nơi nào không được đi qua nhiều sẽ có cỏ mọc và dần dần sẽ đi vào lãng quên. Những con đường nào đi đi lại nhiều thì ngày càng được mở rộng, kinh tế ở vùng đó ngày càng phát triển. Chúng ta nên đồng hành cùng con mỗi ngày ba mẹ nhé!
1 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Giáo dục sớm - Thông minh sớm - Vận động sớm
Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về Giáo dục sớm, giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và khả năng vận động
TÌM KIẾM