Tư vấn     Sức khỏe
Mamibabi Tư vấn
VẤN ĐỀ SỐT KHÔNG HẠ Ở TRẺ

Đây là câu nhắn đêm qua của một người mẹ mà bác muốn chia sẻ với mọi người vì chắc chắn những đứa trẻ ít nhất trong đời chúng sẽ có một lần sốt không hạ

Những đứa trẻ sốt, đặc biệt là sốt siêu vi thì đôi khi chúng sẽ sốt rất cao, 39-40oC. Nhưng các bạn phải hiểu bản chất của sốt đó chính là quá trình cơ thể chiến đấu với vi sinh vật, nhiệt độ cao của cơ thể sẽ khiến bất hoạt các vi khuẩn, virus...để từ đó các tế bào miễn dịch dễ dàng làm việc đẩy vi sinh vật ra khỏi cơ thể bé.

Khi chúng ta cho bé 01 liều hạ sốt Paracetamol (Acetaminophen) 10 - 15mg/kg thì:

[1] KHÔNG NHẤT THIẾT nhiệt độ cơ thể của bé phải giảm từ 40 độ xuống 37 độ như bình thường không có bệnh được. Chỉ cần các bạn cho uống và nhiệt độ cơ thể của bé GIẢM THẤP HƠN trước khi uống hạ sốt là có thể tạm chấp nhận rồi.

Ví dụ, trẻ 10kg sốt 40 độ uống 1 gói paracetamol 150mg thì 30 phút sau xuống 38,5 độ mà bé đỡ mệt, đỡ quấy, ngủ ngon hơn...thì không việc gì phải lôi bé dậy để lau mát hoặc bắt buộc phải uống thêm thuốc để hạ xuống 37 độ như bình thường cả.

[2] Co giật do sốt KHÔNG LIÊN QUAN trẻ sốt cao hay thấp, tất cả phụ thuộc vào CƠ ĐỊA từng bé. Ví dụ có bé sốt 40 độ vẫn không giật nhưng có bé chỉ sốt 38 độ là co giật.

Co giật do sốt thường ít khi ảnh hưởng tới não hay khiến trẻ chậm phát triển như một số tin đồn. Trẻ co giật nhưng không sốt hoặc co giật liên tục không rõ lý do thì nên đưa đến bệnh viện để khám loại trừ động kinh hay các vấn đề thần kinh khác.

[3] Ibuprofen theo phác đồ của Bộ Y Tế không cho dùng ở nhà hoặc không dùng khi chưa loại trừ Sốt Xuất Huyết. Các mẹ muốn dùng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

[4] SAU KHI CHO UỐNG HẠ SỐT RỒI THÌ MÌNH CÓ THỂ LÀM GÌ CHO CON?
(1) Mặc một lớp đồ mỏng nhất có thể, một số bé thậm chí chỉ mặc mỗi tả
(2) Không lau mát nếu không sốt quá cao hơn 40 độ. Dưới 40 độ cứ để bé ngủ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc lau mát không giúp nhiệt độ trẻ giảm nhanh hơn việc uống thuốc đơn thuần. Bạn cứ thử nghĩ bạn đang rất mệt do sốt. Điều bạn cần là uống 1 viên Para rồi ngủ. Nhưng ai đó cứ lột đồ bạn ra rồi lau người bạn, bạn sẽ thấy khó chịu thế nào. Chuyện lau mát từ lâu đã chứng minh rằng không giúp ích mà còn tăng khó chịu cho bé.
(3) Uống thật nhiều nước, nước có điện giải càng tốt
(4) Môi trường thông thoáng hoặc nhiệt độ phòng 24-25oC
(5) Miếng dán hạ sốt không giúp trẻ hạ sốt!
(6) Đưa con tái khám ngay khi có một trong những dấu hiệu NẶNG liệt kê ở trên hoặc khi con sốt kèm theo triệu chứng mới (thở mệt hơn, đừ hơn, sốt cao hơn, tiêu chảy liên tục…)

Tóm lại, khi đã cho con uống thuốc đủ liều rồi thì cứ mặc thoáng cho con rồi để con ngủ. Bố mẹ cứ ở bên cạnh con, không cần phải đè con ra uống thuốc tiếp nếu chưa đủ 4-6 tiếng hoặc lau mát con. Đôi khi, bé uống thuốc xong giảm được 1-2 độ và ngủ ngon là được rồi. Những đứa trẻ thường sốt cao trong 3-5 ngày đầu sau đó sẽ giảm dần. TẤT CẢ TRẺ SỐT PHẢI ĐƯỢC KHÁM BỞI BÁC SĨ CHUYÊN KHOA NHI!

Cập nhật: sau khi để bé ngủ yên thì cả ngày hôm nay bé không sốt nữa, chỉ 37,8oC và bắt đầu ăn khá hơn. Chia sẻ cùng mọi người

- bác sĩ Sang

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Sức khỏe
Giải đáp sức khỏe cho mẹ và bé
TÌM KIẾM