Tư vấn     Sức khỏe
Mamibabi Tư vấn
TẦM SOÁT HẬU COVID

Có vẻ chúng ta đang trong cơn bão hậu covid, là một thứ nghe có vẻ nghiêm trọng và mọi người ai cũng phải tầm soát nó, như tầm soát ung thư cổ tử cung trên phụ nữ và ung thư đại tràng ở người trên 50 tuổi vậy.

Khái niệm tầm soát hậu covid là thứ được dựng nên và thổi phồng ở VN, để làm gì thì con nít cũng biết. Trong khi ở các nước phương Tây như Mỹ, hậu covid là có thật, điều trị hậu covid cũng có thật, tuy nhiên không ai đưa ra một khuyến cáo, phác đồ về tầm soát hậu covid. Đơn giản là vì nó chưa đủ quan trọng để làm như thế.

Covid là một đợt nhiễm siêu vi, mà lần này khi chủng omicron gây bệnh nhẹ hơn và hầu hết chúng ta đã chích ngừa và có chuẩn bị thì nó không gây sự tàn phá như các chủng khác trước đây.

Hầu hết chúng ta sẽ có triệu chứng như một đợt cúm rồi sẽ đi qua, lúc đó chúng ta sẽ hát bài “Khi em thoáng qua đời tôi” và quên nó đi.

Một số ít chúng ta sẽ có một số triệu chứng kéo dài, nhiều tuần tới nhiều tháng, chúng ta lúc đó biết rằng con covid đã gây tổn thương cơ thể trong một mức độ nào đó, nhất là phổi chúng ta, mà chúng ta hay nghe xơ phổi, sẹo phổi.

Lúc này chúng ta sẽ lắng nghe cơ thể, tu sửa, bảo trì nó, chúng ta cần sống khỏe mạnh hơn, ăn uống điều độ, ngủ nghê đầy đủ, vận động vừa sức ngay cả khi đang bệnh, sống lạc quan vui vẻ, bớt đọc các “chuyên gia” trên cõi mạng ta bà và chờ ngày chúng ta hồi phục. Không chừng đây lại là cơ hội cho chúng ta thay đổi cách sống của mình tốt hơn.

Khi nào các triệu chứng hậu covid nặng và kéo dài, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của chúng ta đáng kể, thì lúc đó chúng ta mới tìm tới các bác sĩ nhờ giúp đỡ. Ngay cả việc ảnh hưởng chất lượng sống cũng tùy thuộc vào thái độ sống của chúng ta. Người này mất khướu giác vị giác, vẫn sống bình thường vui vẻ, tận hưởng các giác quan khác, và chờ ngày biết ơn cuộc sống hơn khi lại có thể thưởng thức mùi vị món ăn ngon quen thuộc. Người khác thì rơi vào trầm cảm, không ăn uống được, sụt cân, và sẽ cần sự giúp đỡ.

Điều trị hậu covid chủ yếu là điều trị triệu chứng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người bệnh, theo kiểu đau đâu trị đó, yếu đâu tập đó. Các xét nghiệm chỉ cần trong trường hợp có ích cho quá trình điều trị.

Các bạn phải tập chọn lọc thông tin trên cõi mạng, ngay cả từ các “chuyên gia”. Các bạn đã từng thi trắc nghiệm qua thì hẳn biết cách loại trừ các câu trả lời sai. Các câu trả lời có các từ luôn luôn, tất cả thường là câu trả lời sai.

Ví dụ như có người nào nói: tất cả các F0 phải được chụp CT phổi, bạn biết ngay đây là một câu trả lời sai.

Một bác sĩ tốt là một bs trị người bệnh chứ không trị bệnh, biết cách chọn lọc các phương tiện trong tay, nhằm tìm cách đơn giản nhất mà hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân, không có chuyện one size fits all.

CT scan phổi trên người không có triệu chứng hô hấp kéo dài để làm gì?

Cho dù là người có triệu chứng hô hấp kéo dài, nếu CT scan thấy vài vết sẹo nhỏ, phát hiện này có thay đổi gì tới liệu trình điều trị không, hay chỉ là một XR phổi đơn giản là đã phục vụ mục đích điều trị rồi?

Cũng như ai đó nói chúng ta ai cũng phải tầm soát hậu covid sau khi nhiễm covid, bạn tự biết chọn câu trắc nghiệm cho mình.

Kinh doanh trên nỗi sợ là một loại kinh doanh mất nhân tính, nhất là khi nó được cổ súy từ những người có trách nhiệm đem lại sự khỏe mạnh trong cơ thể và bình an trong tinh thần cho người khác.

Nguồn: BS. Hung Truong

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Sức khỏe
Giải đáp sức khỏe cho mẹ và bé
TÌM KIẾM