Tư vấn     Tâm sự
Nguyễn Lan Hải VIP
CHUNG THỦY LÀ ĐIỀU KIỆN “CẦN”. 🌹

Nhiều chàng thường nói với đối tượng của mình rằng: “Anh nghèo nhưng chung thủy, yêu em thật lòng” . Nhờ câu này mà họ có được lòng tin của những cô gái ngây thơ trong sáng, chưa cần tiền chỉ cần tình 😍. Nhưng các cô gái sắc sảo hơn sẽ đáp lại: “Anh ơi, chung thủy là điều kiện tiên quyết trong tình yêu và hôn nhân, chứ không phải là một tài năng hay phẩm chất gì đặc biệt cả". Một số cô còn tinh nghịch hỏi lại: “Nếu em xấu gái, vụng về nhưng tốt tính và chung thủy, anh có chịu yêu không?” 🙄

Một anh khác bị bồ đá cũng than thở với thằng bạn thân: “Tao tử tế và chân tình với cô ấy, vậy mà cô ấy vẫn thấy chưa đủ hay sao”. Anh kia bảo: “Nghèo lại còn xấu trai như mày mà không tử tế nữa thì có chóa nó yêu. Chừng nào mày giỏi, giàu mà vẫn tử tế thì hẵng nói”.

Dù chỉ là câu chuyện hài, nó vẫn làm người ta phải suy ngẫm.
Nếu một anh chàng nghèo, chung thủy nhưng sau khi sự nghiệp phất lên đã sa ngã trước cám dỗ, thì lòng chung thủy của anh ta chính là vì không có lựa chọn nào khác. Lúc anh chưa có gì trong tay, người vợ tào khang hoặc người yêu hiện tại là bông hồng đẹp nhất. Khi anh có cơ hội tiếp xúc với nhiều hoa thơm cỏ lạ, liệu anh còn hướng về đóa hoa ở nhà hay không? 🤔

Đây là lý do người ta bảo tình yêu của phụ nữ bị thử thách khi cô mất đi tất cả, còn tình yêu của đàn ông bị thử thách khi anh có tất cả.

Từ xưa đến nay, văn thơ, âm nhạc đều dành rất nhiều mỹ từ ca ngợi sự thủy chung, nghĩa tình. Tuy nhiên, ta không nên biến chung thủy thành ưu điểm to lớn hơn các phẩm chất quan trọng khác. Ta càng không nên nhầm lẫn giữa sự chung thủy vì “chưa có mối ngon hơn” và chung thủy tự nguyện.

Một ông chồng hay bà vợ dù chán “đối tác” nhưng vẫn dùng dằng chưa ly hôn do “con còn bé”, không tự chủ tài chính, ngại thay đổi hoặc tệ hơn là vợ/ chồng vẫn còn giá trị tận dụng. “Văn mẫu” của họ nếu bị bắt quả tang bồ bịch thường là “vui chơi qua đường chứ không bỏ gia đình”, “hôn nhân không hạnh phúc nhưng cố chịu đựng vì con”. Giới trẻ bây giờ tỉnh táo, nhìn thấu hồng trần rồi, gặp phải trường hợp đó họ sẵn sàng nói: “Thôi thôi! Tắt (mẹ nó) văn đi!” 😏

“Chung thủy” kiểu đó lại bôi bẩn ý nghĩa của lòng chung thủy.

☘️

Định nghĩa của lòng chung thủy rất đơn giản: Đó là sự trước sau như một, không thay đổi.

Chung thủy trong tình yêu không phải như cánh đàn ông hay bông đùa với nhau, rằng ở độ tuổi nào họ cũng “chung thủy” với hình mẫu gái 18 xinh tươi mơn mởn. Chung thủy càng không phải cái cớ để ép người ta phải yêu mình vô điều kiện, trong khi mình chẳng cho người ta cái gì xứng đáng, thậm chí còn khiến người ta chịu tủi cực hơn cả thời độc thân.

Nếu nói về lòng chung thủy theo cách văn chương lãng mạn, có lẽ nó gần với câu chuyện hoàng tử bé và bông hồng trong tác phẩm “Hoàng tử bé” nổi tiếng. Vị hoàng tử nhỏ sống trên một hành tinh bé xíu, chỉ có đúng một bông hồng làm bạn. Cậu đã cho rằng bông hồng của mình là đẹp nhất, cho đến khi cậu du hành tới Trái Đất và gặp cả một vườn hồng rực rỡ. Vậy nhưng, sau giây phút choáng ngợp, hoàng tử bé vẫn cảm thấy bao nhiêu bông hồng trên đời cũng không sánh bằng bông hồng ở quê hương cậu, dù cho đóa hoa ấy thật kiêu kỳ, đỏng đảnh. Bởi vì cậu và hoa hồng đã dành thời gian thấu hiểu, chăm sóc lo lắng cho nhau và “cảm hóa” nhau. Chính những kỷ niệm ấy đã khiến bông hồng trở nên đặc biệt với hoàng tử bé. Vì tình cảm sâu nặng và trách nhiệm với bông hồng, cậu mới có động lực trở về tinh cầu của mình.

Còn nếu muốn nói về lòng chung thủy theo cách “thực tế” hơn, tôi nghĩ mẩu truyện trong cuốn “Cổ học tinh hoa” của bố tôi để lại khá phù hợp. Đó là câu chuyện về Án Tử, một vị quan giỏi nước Tề thời Xuân Thu. Tương truyền khi thấy vợ Án Tử đã già, vua muốn gả con gái yêu còn trẻ đẹp cho ông. Án Tử liền đứng dậy thưa: “Nội tử (vợ) tôi nay thật già và xấu; nhưng lấy tôi và cùng tôi ăn ở đã lâu, kể từ lúc còn trẻ và đẹp. Xưa nay, đàn bà lấy chồng lúc trẻ lấy, cốt để nhờ cậy lúc già, lúc đẹp lấy, cốt để nhờ cậy lúc xấu. Nội tử tôi thường nhờ cậy tôi mà tôi cũng đã nhận sự nhờ cậy ấy. Nay nhà vua tuy muốn ban ơn, chắc cũng không nỡ để tôi ăn ở bội bạc với những điều nội tử đã nhờ cậy tôi.”

☘️

Chung thủy là một phẩm chất tốt nhưng trong tình yêu và hôn nhân, nó còn là điều kiện “cần” với cả nam và nữ, là tấm bằng tốt nghiệp phổ thông mà mỗi người phải có khi ứng tuyển vào "đại nghiệp" hôn nhân.

Ta chung thủy không phải vì không có lựa chọn tốt hơn, mà vì ta đã yêu, đã chọn và thề chung thủy với bạn đời của mình. ❤

Bs Nguyễn Lan Hải
Bài đăng báo Công giáo và Dân tộc.

***
Hình minh họa: Hoàng tử bé và bông hồng.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Tâm sự
Tâm sự mẹ bầu, mẹ sau sinh, mẹ nuôi con...
TÌM KIẾM