Dien Ho VIP
5 SAI LẦM KHIẾN CON CHẬM NÓI

"Con em năm nay đã 3 tuổi rồi mà cứ xì xà xì xồ chẳng nói được từ nào sõi hẳn cả. Cả nhà cứ bảo tại em cho ăn dặm muộn, phải ăn từ 3 - 4 tháng mới cứng cáp, mới nhanh biết nói..."

“ Con em 5 tuổi rồi mà nói ngọng kinh khủng, đi học cô giáo luyện cho mãi mà vẫn cứ ngọng”.

Nếu các mẹ có con chậm nói, nói ngọng (không bàn đến yếu tố di truyền, bệnh lý) thì hãy đọc bài viết này để xem mình có đang mắc sai lầm nào sau đây không.

Sai lầm 1: Nói ngọng cho dễ thương

Nhiều bạn thấy con nói ngọng dễ thương nhưng thay vì chỉnh cho con lại nói theo con luôn. Ví dụ như xin gái, đánh yêu chế ,mẹ ""xương"" lắm, hay là ăn ""tơm né"" ăn quả ""tuối"" né, ton iu của mẹ,... Nếu bố mẹ nói như vậy thì rất khó cho con bắt được những âm thanh chuẩn, khiến con khó nói được tròn vãnh rõ chữ về sau.

Sai lầm 2: Đáp ứng con quá nhanh

khi mà con chưa kịp nói ra nhu cầu của mình, mới chỉ chỉ tay hay là e e mà ông bà, bố mẹ đã vội đáp ứng thì sẽ khiến cho con không hểu được vai trò của ngôn ngữ đó là nói ra mong muốn và nhu cầu của mình. Vậy con sẽ nghĩ rằng cần gì phải nói nữa nhỉ.

Sai lầm 3: Dạy con nói ""ạ"" mọi lúc mọi nơi

Khi gặp người lớn cũng nói con ạ đi, hay khi con muốn, xin gì đó cũng nói con ạ đi. Thay vào đó bố mẹ hãy dạy con nói chỉn chu cả câu như là "" con chào ông ạ, con chào bà ạ, rồi con xin bà ạ. Có thể con còn nhỏ con chưa nói được nhiều, nhưng cách dạy như vậy sẽ giúp con sớm nói được chỉn chu cả câu thay vì chỉ ạ ạ ạ.

Sai lầm thứ 4: Nghĩ rằng trẻ con biết gì mà dạy

Con không biết nên chúng ta mới càng phải dạy chứ. Hãy nói chuyện, đọc sách và tương tác với con thật nhiều, để con có được ngôn ngữ đầu vào và dần dần con sẽ bật ra được tiếng nói đầu tiên.

Sai lầm thứ 5: Hỏi con quá nhiều

Nhiều bạn nôn nóng trong quá trình dạy con khi con bắt đầu nói được vài từ, thì bố mẹ thường hay kiểm tra, hỏi xem con có biết không, có nói được không. Cách làm như vậy vô tình tạo áp lực lên em bé, khi con không nói được vô tình khiến con tự ti và hạn chế việc giao tiếp.

📌Việc ăn thô đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu bạn nào trên 1 tuổi vẫn còn ăn cháo, ăn thô không tốt thì cơ hàm, cơ lưỡi, môi không linh hoạt dẫn đến chậm phát triển ngôn ngữ.

Nên ăn dặm không chỉ là chuyện của ăn. Ăn dặm quan trọng lắm đấy các bố mẹ ạ.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM