Bảo Trâm VIP
[Chơi gì với con để giúp con phát triển giác quan- vận động, nhận thức và ngôn ngữ ]

Phần 1: Giai đoạn từ 0-3 tháng

⭐️ THỊ GIÁC:

Với các bé mới sinh tới 2 tháng, hãy cho con xem tranh kích thích thị giác - là loại tranh chỉ có màu đen và trắng nhưng có hình ảnh đơn giản và rõ nét.

Từ 2 tháng trở đi, con có thể nhìn thêm được một số màu sắc khác. Lúc này mẹ có thể làm cho con 1 chiếc treo nôi dễ thương để con ngắm chơi mỗi ngày.

Ngoài ra cho con xem sách KTTG, nhìn theo đồ vật, nhìn theo đèn pin...

⭐️ THÍNH GIÁC

Hàng ngày nên cho con nghe những bản nhạc có chọn lọc. Mỗi lần chỉ nghe khoảng 10-15 phút, mỗi ngày nghe khoảng 30 phút là được.

Nên để bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn. Khi cho em bé nghe nhạc, hãy cho em bé đu đưa theo nhịp nhạc nhé !

Cho con chơi trống bỏi, gọi tên con, chơi trò đoán xem giọng mẹ ở đâu???

⭐️ XÚC GIÁC

Từ lúc lọt lòng, em bé đã bắt đầu học rất nhiều điều và ghi nhớ rất kĩ lưỡng vào bộ nhớ của mình, những gì nhìn thấy, nghe thấy... hình thành nên nếp tư duy rõ nét trong não bộ.

Bú sữa mẹ, là bài học đầu tiên bằng xúc giác của em bé. Chúng ta hãy quan sát kĩ một em bé bú mẹ, sẽ thấy, thao tác tìm ti mẹ, ngậm miệng vào ti, mút sữa tiến bộ rất nhanh. Lúc đầu còn bị đập mũi hay vập cằm khó khăn lắm mới tìm được đúng đầu ti mẹ để đúng vào miệng, nhiều người mẹ lấy tay giúp con, song tự em bé có thể điều chỉnh được rất nhanh.

Người mẹ nên cố tình để đầu ti chạm vào những vị trí khác môi, miệng bé như hàm trên, hàm dưới, cằm, má phải, má trái. Làm vậy để em bé nhanh chóng học được cách điều chỉnh không gian, cảm nhận được vị trí trên- dưới, phải-trái. Không chỉ bằng đầu ti mẹ như trên, còn có thể dùng ngón tay, cái khăn xô, hay cái ống hút cọ nhè nhẹ hàm trên, hàm dưới của bé. Bé sẽ biết được cảm giác khi được liếm, cắn vào những vật này, và sẽ không cắn mút những thứ này như khi mút ti mẹ.

⭐️ VỊ GIÁC

Giai đoạn này mình nghĩ là chưa cần khai mở vị giác mà hãy cung cấp ngôn ngữ về vị giác ví dụ như: quả chanh chua. Hòn đá lạnh….

⭐️ KHỨU GIÁC

Hãy cho em bé ngửi hương thơm của hoa. Bé sẽ ngoái đầu về phía có hương thơm đó. Nếu cho em bé ngửi nhiều mùi khác nhau, khứu giác sẽ được kích thích phát triển tốt.

⭐️ VẬN ĐỘNG

Hãy cho em bé cầm nắm ngón tay của mẹ. Em bé khi mới lọt lòng được huấn luyện cầm nắm đồ vật ngay, sẽ rất nhanh khôn. Càng lúc mới sinh, em bé càng có khả năng nắm giữ đồ vật gì đó bên mình, song khả năng này lại biến mất rất nhanh. Để cho lực nắm này của em bé không mất đi, chúng ta nên luyện tập cho em bé cầm đồ vật từ khi mới chào đời.

Đừng quên thực hiện các hoạt động Mát-xa, tập “đạp xe”, tập tummy time, tập thể dục, tập cho bé trườn, bé làm máy bay, bắt quả bóng bay, ôm bóng bằng 2 tay, chơi với các vật liệu khác nhau...

⭐️ NGÔN NGỮ VÀ NHẬN THỨC

Ở giai đoạn này, mẹ hãy trò chuyện nhiều với con nhé. Lưu ý khi nói chuyện thì hãy nhìn thẳng vào mắt con.

Mẹ đọc sách, thơ, hát các bài đồng dao, chơi trò phát âm: u e o a i

Điều quan trọng là phải nói chuyện nhiều với con từ khi lọt lòng. Nói chuyện thông báo cho con mọi việc mẹ định làm với con. Em bé cũng rất thích âm thanh lặp đi lặp lại nên mẹ cũng đừng ngại mà nói nhiều với con nha 😊

☘Ví dụ: khi thay tã lót cho em bé, vừa cầm nắm tay bé vừa nói “Đây là cái tay này, tay, tay, tay” lặp đi lặp lại. “Đây là quả bóng này, quả bóng, quả bóng”. “Đây là con búp bê, búp bê, búp bê”. “Đây là bông hoa, bông hoa, bông hoa”… vân vân và mây mây.

Bắt đầu ngay thôi các mẹ ơi >>> mamibabi.com.vn/coursev2/2/khoa-hoc-giao-duc-so...

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Giáo dục sớm - Thông minh sớm - Vận động sớm
Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về Giáo dục sớm, giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và khả năng vận động
TÌM KIẾM