Tư vấn     Tâm sự
Nguyễn Lan Hải VIP
NGƯỜI LỚN KHÁC “BỌN TRẺ BÂY GIỜ”. 🌹

Trên mạng xã hội, ta dễ dàng bắt gặp những lời tâm sự của thanh thiếu niên về phụ huynh: cha mẹ độc đoán, cổ hủ, cha mẹ không cố gắng hiểu mình,…
Vậy, làm thế nào để hai thế hệ hiểu nhau đây? 🤔

☘️“Người lớn từng là trẻ con nhưng trẻ con đã là người lớn đâu!”

Câu châm ngôn trên được giới trẻ ưa dùng mỗi khi thấy mình gặp bất công, khổ sở hoặc lâm vào đường cùng mà cha mẹ thờ ơ chẳng quan tâm. Than ôi! Người lớn từng là trẻ con thật, nhưng tuổi thơ của họ khác xa “bọn trẻ bây giờ”.

Thế hệ ông bà, cha mẹ trải qua chiến tranh, đói khổ, thiếu thốn. Con đường duy nhất để vươn lên là học hành. Nhiều người sẵn sàng chịu khó, nhịn ăn nhịn mặc để nuốt kiến thức vào người. Ai lông bông bỏ bê việc học, sau này thường hối hận vì đã bỏ lỡ cơ hội.

Đó là lý do nhiều bậc phụ huynh đốc thúc con cái học đến rạc người. Nếu chúng tỏ ra “chây lười”, thì: “Đúng là sướng quá hóa rồ! Bố/ mẹ mà được như các con bây giờ, có khi học lên tiến sĩ rồi.” 😎

Giới trẻ không phải sống trong thời chiến, điều kiện vật chất hiện đại và sung túc hơn nhưng cũng có nỗi khổ tâm riêng: Áp lực học thêm, thi cử, bắt nạt học đường, bạo lực mạng, thầy cô “đì”, bị so sánh với “con nhà người ta”,…

Nhu cầu vật chất được đáp ứng khá đầy đủ, nhưng tinh thần lại gặp nhiều vấn đề rắc rối và phức tạp hơn thế hệ trước. Khi con cái mong được an ủi, vỗ về thì cha mẹ lại coi thường nỗi niềm của chúng, cho rằng chúng sướng hơn họ ngày xưa mà vẫn than phiền. Thế là bọn trẻ phản kháng bằng cách nổi loạn hoặc thu mình lại vì “chẳng ai hiểu tôi.” 😔

Người lớn áp đặt quan điểm, tư tưởng của mình lên thế hệ sau, không hay biết mình đã vô tình kìm hãm chúng tiến tới tương lai. Thanh thiếu niên thì lấy tư tưởng hiện đại soi vào quá khứ, phê phán tiền nhân cổ hủ, lỗi thời. Thay vì làm nền tảng cho hiện tại, quá khứ lại bị đứt gãy với hiện tại, tạo khoảng cách giữa hai thế hệ.

☘️Những đứa trẻ “Hochigo”

Trẻ em cần ăn nói lễ phép với người lớn, biết giữ khoảng cách với người khác phái khi tới tuổi dậy thì, biết đối xử tốt với người khác,… lẽ ra là điều rất hiển nhiên. Vậy mà chẳng hiểu sao thiếu niên nhi đồng bây giờ lại thiếu kỹ năng mềm đến thế. 🧐 Các em lanh lợi, độc lập và sáng tạo hơn hẳn thế hệ cũ. Có điều, hình như cũng cô độc, lạnh lùng và cực đoan hơn.

Sở dĩ thế hệ 6x – 8x biết nhường nhịn, chia sẻ và giữ phép tắc, là do thời đó sinh nhiều con, nhất là vùng nông thôn. Mẫu gia đình tứ đại đồng đường khá phổ biến, con cháu hiểu tôn ti trật tự khi nhìn cách cha mẹ đối xử với ông bà.

Nhà đông con nên trẻ tự biết nhường nhịn, chia sẻ, chăm sóc người khác và làm việc nhà. Anh chị chỉ bảo các em, các em lại trông nom những đứa nhỏ hơn, nhờ vậy cha mẹ không cần dạy dỗ sát sao từng đứa.

Do thường xuyên phụ giúp gia đình, các em thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ và biết ơn những gì mình được nhận. Trẻ chơi các trò dân gian như nhảy dây, đánh chắt đánh chuyền, ô ăn quan, đá bóng bưởi,… vừa rèn luyện thể lực, sự khéo léo vừa nâng cao tinh thần đồng đội, hợp tác, biết luật chơi, biết chấp nhận thắng thua.
Khi lớp trẻ này trở thành cha mẹ, họ thấy việc gì phải dạy con cái những điều đương nhiên này? 🤔

Nhưng họ không tính tới thời thế đổi thay. Giờ là “gia đình hạt nhân” với cha mẹ và 1-2 đứa con. Có nhà theo mô hình 4-2-1 (ông bà nội ngoại, cha mẹ cùng lao vào chiều chuộng, quan tâm con/cháu thái quá). Ngược lại, nhiều vợ chồng trẻ ở thành phố mải mưu sinh mà xao nhãng con mình, giao con cho “người giữ trẻ mới” là Internet và điện thoại thông minh. Người Nhật gọi những đứa bé ấy là “Hochigo”.

Hai kiểu gia đình nuông chiều thái quá và bỏ bê thái quá, tất yếu sẽ đào tạo nên những mầm non cực đoan: Quá kiêu căng, ích kỷ, vô cảm hoặc quá khép kín, ngại giao tiếp, cô đơn. 🥺

Áp lực từ nhà trường, xã hội, bạn bè càng ảnh hưởng tiêu cực làm người trẻ lạc lối, không biết đâu là đúng sai, phải trái.

Trong bộ phim Nhật Bản “Kokuhaku” (Lời thú tội, 2010), vấn nạn này được khắc họa vô cùng đau lòng và đáng suy ngẫm. Hai nhân vật nam sinh 13 tuổi vì muốn thể hiện bản thân, đã giết con gái 4 tuổi của cô giáo. Sau khi phạm tội, kẻ chủ mưu thản nhiên nói: “Không ai dạy tôi giết người là sai trái.”

Giết người là sai cả về luật pháp lẫn lương tri - điều ai cũng phải biết. Phải chăng ỷ y vào cách nghĩ đó, người lớn đã quên truyền dạy cho con trẻ, đến nỗi những điều hiển nhiên lại trở thành vấn đề “lạ thường” với các em?

☘️Hai thế hệ cần “ngồi vào bàn đàm phán"

Khác biệt tư duy giữa hai thế hệ không thể dùng phương pháp cực đoan để giải quyết. Nếu hai bên đều khư khư bám vào lý lẽ của mình, lấy cứng đấu cứng, rốt cuộc chẳng đi đến đâu. Nếu người lớn nản lòng và mặc kệ “bọn trẻ trâu láo toét”, chúng sẽ lạc lối để rồi phạm nhiều sai lầm đáng tiếc.

Thay vì áp đặt giá trị quan của mình lên người khác, sẽ tốt hơn nếu hai thế hệ “ngồi vào bàn đàm phán”, trò chuyện bằng thái độ bao dung, cầu thị. 👨‍👨‍👧‍👦

Người trẻ cần hiểu về quá khứ, về hoàn cảnh của người đi trước để trân trọng truyền thống và thông cảm với nỗi niềm của họ. Ông bà, cha mẹ, thầy cô thì mở lòng với những suy nghĩ mới mẻ, cấp tiến của giới trẻ. Hai thế hệ không cần hoàn toàn đồng tình với nhau, nhưng ít nhất hãy tôn trọng quan điểm của đối phương. 🤝

Bs Nguyễn Lan Hải.
(Bài đăng trên mục Gia đình, báo Phụ nữ thứ Tư, 15/12/2021)

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Tâm sự
Tâm sự mẹ bầu, mẹ sau sinh, mẹ nuôi con...
TÌM KIẾM