Nguyễn Lan Hải VIP
DẠY CON CÁI XA NHÀ KỸ NĂNG PHÒNG VỆ.🌺

Chuyện kể rằng, có cô bé 16 tuổi đang xới luống rau sau nhà bỗng bị ôm xốc từ phía sau nhấc bổng lên. Cô nghĩ rất nhanh: nhà vắng, hàng xóm xung quanh thưa thớt, cố chống cự vẫn sẽ bị làm hại thậm chí bị giết rồi quăng xác xuống đìa. Chi bằng...🤔

Cô bảo: “Thủng thẳng đã, làm gì dzữ dzị? Bữa nay tía má tui đi vắng á, vô nhà mà làm”. Lập tức kẻ đó buông cô ra, theo sau cô về nhà. Gặp bộ ván ngựa, hắn nôn nóng đè con mồi xuống. Cô hất hàm: “ông cổi cái quần ra đi”. Ờ há, tên đó nhăn nhở cởi quần, còn cẩn thận choàng qua vai và buộc 2 ống quần vào cổ. Chỉ chờ có thế, cô bé bỏ chạy, miệng la lớn: “Cướp! Cướp! Bớ người ta, ăn cướp!” 😱.
Nhà mình, cô thuộc từng gốc gây, rãnh nước, mô đất nên chạy rất nhanh trong khi kẻ kia (ở truồng dám chạy hông?) cuống cuống tháo quần xuống, xỏ mãi mới vào được bên ống quần, đâm đầu tháo chạy.
Hàng xóm xa gần thấy động liền vác “gậy tầm vông giáo mác” vây bắt kẻ xấu.

Bởi vậy, dũng cảm phải đi cùng với mưu trí nữa, đúng không ạ!

Bài live-stream trên TÁM CUỐI TUẦN hôm nọ, Lan Hải tóm tắt lại, mới đăng báo Công giáo & Dân tộc đây ạ:

----------------

Con cái bước ra khỏi nhà (không riêng gì con gái đâu ạ), dù chỉ đi học thêm hoặc đến chơi nhà bạn, đi dã ngoại với các bạn cùng lớp ngay trong ngày, đi du lịch vài ngày với trường,… đã được nhiều bậc phụ huynh cho là “xa nhà” rồi, huống hồ nhập học ở các trường cao đẳng, đại học hoặc ra nước ngoài làm việc, du học.

Cần chuẩn bị cho con một số kỹ năng phòng vệ để con biết tự bảo vệ mình và xử lý tốt những tình huống mất an ninh dẫn đến bị làm phiền, có nguy cơ bị soi mói, quấy rối, bắt nạt, tai nạn,...

☘️Khi ra khỏi nhà

🔹Nên giải quyết các nhu cầu cá nhân như uống nước, ăn nhẹ, đánh răng rửa mặt, tiêu tiểu sạch sẽ. Không có chuyện đầu bù tóc rối, áo bung nút tuột khuy hoặc quần sút dây kéo ra đường. Khi con còn nhỏ thì nên cầm theo một món đồ chơi đơn giản để chơi chung với bạn hoặc con đã biết đọc thì cuốn truyện để đỡ bị rơi vào cảnh “nhàn cư vi bất thiện” khi phải chờ đợi.

🔹 Khi đã vào tuổi đi học, phải xin phép hoặc báo cho người lớn mỗi khi ra khỏi nhà (đi đâu, với ai, làm gì, bao lâu, khi nào về).

🔹 Đừng nhận thứ gì từ người lạ, một viên kẹo cao su, một lon nước uống còn đóng kín cũng không nên. Ai biết được trong đó có gì chứ, đã có nhiều cảnh báo về những thứ thuốc ngủ, ma túy,… mà kẻ xấu dùng để hại con mồi hoặc ít nhất là thức uống lạ, không đảm bảo vệ sinh khiến con bị rối loạn tiêu hóa.

🔹 Bạn bè chưa biết rõ nhau, không mấy quen thân thì đừng đưa về nhà, có rất nhiều vụ trộm cắp do “người quen” gây ra. Không bắt chước trên phim để chìa khóa nhà ở những chỗ thường thấy như dưới chậu hoa, trên mái che cửa sổ, dưới thảm chùi chân,… mà nên gửi ở chỗ người đáng tin cậy.

🔹 Học chút võ phòng thân hoặc những chiêu tự vệ cơ bản. Trong balo, túi xách nên có băng cá nhân, chai dầu gió, kẹo chewing-gum/bạc hà/chanh,… để dễ từ chối lời mời/sự giúp đỡ của người lạ khi mình bị say tàu xe, trúng gió, đau bụng, trầy xước,… mà không làm phật lòng người tốt bụng. Hầu hết kẻ lừa đảo đều vào vai người hào hiệp, thế nên cảnh giác bao nhiêu cũng chưa đủ, chủ quan một chút đã là nhiều!

🔹 Nếu gặp phải bọn xấu chặn đường có ý đồ cướp túi, ví, hãy cứ đưa cho chúng, đừng la hét, giằng co, tranh chấp kẻo bị xô ngã, kéo lê hàng chục mét, mất mạng,... hãy bình tĩnh thương lượng, hãy để họ lấy tiền với điện thoại, chỉ xin lại sim điện thoại, căn cước công dân. Chỉ khi nào đủ tự tin vào khả năng “thực chiến” của mình mới nên ra đòn.

☘️Khi trọ xa nhà

🔹 Hãy cân nhắc khâu an toàn và địa điểm trước khi thuê nhà, đặc biệt vấn đề trị an xung quanh: đừng chọn khu vực thiếu an ninh và nơi quá xa trường học hoặc chỗ làm việc, kẻo gặp khó khăn khi thời tiết xấu hoặc lúc đi đêm về hôm. Tốt nhất ở gần chỗ bạn bè người thân để dễ bề quan tâm nhau, đáp ứng được hai “tiêu chuẩn” này rồi hãy tính đến những yêu cầu khác.

🔹 Nên kiểm tra gương hai chiều và camera quay trộm. “Chiêu” này đã được hướng dẫn nhiều trên mạng.

🔹 Nhớ thay/thêm ổ khóa mới chứ không dùng lại ổ khóa cửa của chủ cũ. Trước khi vào nhà, kiểm tra xem cửa có bị cạy không, có gì đáng ngại không. Ngay khi bước vào nhà phải khóa trái cửa, bởi vì đôi khi chỉ cần con vừa khép cửa, quay lưng vào rửa tay/thay đồ là đã có thể bị ai đó đùa giỡn “ù à ù ập, đóng sập cửa vào”, nhẹ thì bị giật nảy mình điếng cả hồn, nặng hơn thì bị những đụng chạm bất ngờ không mong muốn, nặng hơn nữa thì… con cũng tự biết đấy.

🔹 Cạnh cửa ra vào và cả cửa sau (nếu có), đặt một chiếc cờ lê, đó là vũ khí phòng thân, con được phép ra đòn mạnh tay ngay lần đầu tiên (gọi là “phòng vệ chính đáng”), nếu “băm” nhiều nhát sau đó coi chừng bị quy kết thành “tội cố ý gây thương tích”. Nếu có điều kiện, hãy chuẩn bị bên mình một số vật dụng phòng thân như đèn pin, còi báo động hình móc chìa khóa nhấn vào kêu rất to, chai xịt côn trùng ở dưới đầu giường/gầm bàn,…

👉(Theo Điểm b, khoản 11, Điều 3, Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ 2017: "một cá nhân không thuộc các trường hợp được trang bị công cụ hỗ trợ mà sử dụng, tàng trữ bình xịt hơi cay là hành vi phạm pháp luật". Bình xịt hơi cay là một trong những công cụ hỗ trợ được nhà nước và các cơ quan chức năng quy định việc sử dụng và quản lý rất nghiêm ngặt. Công dân không được phép tàng trữ, sử dụng, mượn, thuê, mua, bán… loại công cụ này dưới bất kỳ hình thức và mục đích nào. Nếu vi phạm thì tùy vào từng trường hợp, mức độ vi phạm có thể bị xử lý theo hành chính hoặc hình sự).

🔹 Hãy tạo mối quan hệ tốt với hàng xóm, nhớ số điện thoại của hàng xóm như một “đường dây nóng”, cũng như nhớ rõ số điện thoại của đồn cảnh sát gần nhất. Khi nghe thấy tiếng gõ cửa, có người gọi cửa phải xác nhận lại rõ ràng. Nếu có tiếng trẻ con khóc hay tiếng động vật kêu trước cửa, nhất là trong đêm khuya, hãy cẩn thận đừng mở cửa ngay mà nên kiểm tra lại. Điện thoại luôn để bên người.

🔹 Đèn hành lang, đèn cầu thang hỏng phải thay ngay, nên lắp cửa sổ chống trộm, lúc về gần đến nhà hãy để ý hoàn cảnh xung quanh (đừng mải cắm tai nghe nhạc hoặc dí mắt vào màn hình điện thoại), ra vào khu trọ hãy thường xuyên chào hỏi bảo vệ, người trực chốt.

🔹 Khi đặt hàng hoặc nhận chuyển phát nhanh đừng ghi địa chỉ quá chi tiết, cũng không chờ gõ cửa giao hàng, mà nên nghe điện thoại, hẹn chờ ở bên ngoài để nhận (ra đầu đường, sảnh chờ, xuống sân chung cư,…)

🔹 Thỉnh thoảng đặt đồ dùng của nam giới ngoài cửa hoặc treo vài bộ quần áo nam ở ban công, cứ như có đàn ông lui tới phòng mình, thay vì để người ta nghĩ con chỉ có một thân một mình.😉

🔹 Hạn chế đến mức thấp nhất việc ra ngoài lúc đêm hôm khuya khoắt, không đi đường vắng người qua lại, thiếu ánh sáng.

🔹 Có ít nhất một người bạn mà mình có thể ngủ nhờ khi quên không đem theo chìa khóa vào nhà trọ.

☘️Nếu bị xâm nhập gia cư bất hợp pháp

Đêm hôm có kẻ đột nhập vào nhà mà xung quanh ít người, phòng ở cách ly thì dù kẻ gian có lục tung đồ lên, cũng phải cắn răng nằm đó giả ngủ, nếu nó ra tay đánh thì giả chết. Thân thể và mạng sống là quý nhất, đồ dùng tài sản còn làm lại được.

Nếu chúng không định cướp tiền mà định cướp… người, bình xịt hơi cay/ bút điện/ huých mạnh khuỷu tay vào hạ bộ chỉ dùng được lúc còn đủ cự li với yêu râu xanh, còn nếu đã “xáp lá cà” và bị hắn khống chế, không khóc lóc van xin hay dọa báo cảnh sát. Hãy vờ như nghe theo, rồi chờ cơ hội chọc vào mắt hắn, chặt mạnh bàn tay vào yết hầu, bóp mạnh vào hai “trái cà” của hắn (xiết vào “nòng súng” không làm hắn chết đâu).

Hãy nôn thốc nôn tháo, tiêu - tiểu ra quần, nó có định “ăn thịt” con không nếu "miếng thịt" dính đầy chất thải? Đừng nghĩ dớ dẩn “thà chết chứ không đụng vào cơ thể người khác phái” hoặc sợ dơ dáy, con chấp nhận mất vệ sinh hay để mất gin, mất mạng?

Việc huấn luyện này phải làm từ lúc con còn nhỏ và không ngừng cập nhật, có kiểm tra và đánh giá nghiêm túc, lâu lâu phải được “văn ôn võ luyện”, các bậc cha mẹ ạ.

Bs Nguyễn Lan Hải

Còn kỹ năng “bỏ túi” khi đi du lịch nữa mà bài dài quá, khất quý vị và các bạn lần sau ạ.🙂

***
Hình minh họa: Đã bảo rồi, giập trái cà là không làm được “trò khỉ” gì nữa hết!😂
Bức ảnh đoạt giải trong cuộc thi “Khoảnh khắc hài hước của động vật hoang dã” – 2021. Tác giả: Ken Jensen.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM