Phuong Linh VIP
CỮ SỮA TRẺ SƠ SINH

🌱Cữ sữa dùng để chỉ thời gian lặp lại 1 chu kỳ hút sữa. Dựa vào tập quán bú sữa của trẻ nhỏ và cơ chế sản xuất sữa theo nhu cầu tại chỗ của tuyến sữa mà mẹ sữa sẽ sử dụng công cụ hỗ trợ là máy hút sữa để mô phỏng lại tập quán bú sữa ấy, thông qua đó gửi tín hiệu đến cơ thể rằng lượng sữa con cần đang tăng lên và cơ thể cần tiết ra lượng sữa tăng ên tương ứng.

Từ khái niệm dễ hiểu trên ta suy ra được rằng muốn cơ thể tiết ra nhiều sữa hơn thì mẹ sữa cần kích hút với cữ sữa mau hơn và ngược lại muốn tuyến sữa tiết ra ít sữa hơn thì sẽ kích với cữ sữa thưa hơn.

CỮ HÚT SỮA L3 LÀ GÌ?

Từ bây giờ tôi sẽ đặt ra các cụm từ viết tắt để các mẹ hiểu:
L3 – Lớp 3: 3h hút một lần
L4 – Lớp 4: 4h hút một lần

Tương tự với L5 – L6 – L7 - L8

Tại sao khởi đầu kích sữa nên kích theo cữ hút sữa L3 - tức là 3h hút sữa 1 lần?

🌱Khi bé bú mẹ, kích thích từ hành động mút của bé giúp mẹ giải phóng nhiều hormone prolactin giúp cơ thể mẹ sản xuất nhiều sữa hơn. Cơ chế này giúp người mẹ luôn đủ sữa cho con vào cữ bú tiếp theo. Vì thế, nếu càng cho con bú đúng cách thường xuyên thì người mẹ sẽ càng có nhiều prolactin trong máu và càng sản xuất nhiều sữa hơn.

Theo các bác sĩ, phụ nữ nên cho con bú hoặc hút sữa trong vòng 1 giờ sau khi sinh, cho bé bú cách mỗi 2,5 – 3 giờ một lần.

🌱Trong thời gian những tuần đầu khi sinh, bé cần được ăn 6 - 12 bữa để đảm bảo duy trì sữa mẹ. Và cũng trong giai đoạn bé từ 0 - 2 tháng tuổi, bé thích hợp nhất với chu kỳ Easy 3 giờ - tức là cứ 3 giờ thì bé lại lặp lại một chu kỳ ăn-chơi-ngủ. Khi hút sữa theo cữ L3, mẹ sữa đã trực tiếp mô phỏng lại tập quán bú sữa của trẻ, làm cơ thể nhận tín hiệu và sản xuất sữa nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu bú sữa của con.

Khi con cán mốc 2 - 3 tháng tuổi, trải qua 2 tháng kích sữa theo cữ L3, lúc này sản lượng sữa của mẹ có thể đạt tới 1200ml/ngày. Bé theo Easy lại có tín hiệu cắt bớt 1 giấc ban ngày và giãn bữa ăn thành 4h sẽ lặp lại 1 chu kỳ ăn-chơi-ngủ. Đó là thời cơ tốt nhất để mẹ giãn cữ hút sang L4 - tức là 4h hút sữa 1 lần.

Các bà mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn và ăn uống đủ chất dinh dưỡng; luôn giữ tinh thần lạc quan, tin tưởng vào việc nuôi con bằng sữa mẹ thì sẽ mang lại lượng sữa dồi dào cho bé.

🌱Sữa mẹ có chứa một loại protein đặc biệt, được gọi là feedback inhibitor of lactation (FIL). Protein này quyết định mỗi bên ngực mẹ sẽ sản xuất bao nhiêu sữa. Nếu người mẹ cho con bú cạn mỗi bên ngực thường xuyên thì hàm lượng FIL trong vú sẽ thấp. Mức thấp của FIL kích thích cơ thể sản xuất sữa nhiều hơn. Do đó, chị em nên cho bé bú cạn mỗi bên ngực rồi mới đổi bên hoặc kích sữa bằng máy hút sữa hãy kịch kiệt để gia tăng lượng sữa được sản xuất thêm.

🌱FIL quyết định lượng sữa mỗi bên ngực mẹ là riêng biệt. Điều đó có nghĩa là một bên vú mẹ có thể ít sữa nhưng bên vú còn lại thì đủ. Vì vậy, ngay cả khi người mẹ bị tắc sữa ở một bên vú thì vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ ở vú bên kia và những người mẹ sinh đôi vẫn có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

=> Ý kiến của chuyên gia: Để kích sữa các bạn nên hút sữa 2-3h/ lần để đảm bảo tối ưu lượng hormon Prolactin và Oxytocin là cực đại do hình thành phản xạ có điều kiện. Trong quá trình kích sữa các bạn nên cho con ti mẹ song song với việc kích sữa bằng máy hút sữa để duy trì nồng độ oxytocin trong máu là cao nhất đồng thời rút cạn sữa để nồng độ FIL là thấp nhất tạo tiền đề cho cơ thể có nhu cầu sản xuất thêm sữa dồi dào lên. Nên kích sữa đêm vì Prolactin sản xuất vào ban đêm là cao nhất.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM