Tư vấn     Sức khỏe
Linh Phan VIP
KỂ CHUYỆN COVID

Hôm nay tranh thủ bạn nhỏ đang ngủ mình kể chuyện mình bị Covid cho mọi người nghe. Sau lần bị đó mình rút ra 2 việc. Thứ nhất là Covid - không đùa được đâu. Thứ 2 là - Khi bị rồi thì đừng hoang mang quá!

Mình có kết quả dương tính Covid đúng 30 Tết vừa rồi. Xác định luôn chưa Tết nào buồn như Tết này. Đã xa nhà rồi còn dính bệnh 😆 Và đáng ngại nhất lúc đó mình đang mang bầu bạn bé. Bị xong và hồi phục hoàn toàn rồi, sinh bạn bé an toàn khoẻ mạnh mình mới kể kinh nghiệm bị bệnh để biết đâu giúp ích cho mọi người trong giai đoạn hoang mang này.

👋 Đừng chủ quan!

Ở đâu cũng được tuyên truyền đeo khẩu trang nhưng sự thật là không ai đeo khẩu trang được 100% khi tiếp xúc với người khác được. Đơn giản ví dụ như khi gặp người thân, bạn bè thân. Nên ngàoi thực hiện đầy đủ những lời khuyên phòng bệnh khi ra đường thì mọi người hãy chuẩn bị một sức đề kháng thật tốt để chống bệnh.

Ăn uống đủ chất, bổ sung vitamin, tpcn tăng sức đề kháng, sống lành mạnh, tập thể dục … Làm sao để thật khoẻ từ trong ra ngoài.

Vì gia đình có người thân bị mệt và đau nhức, xét nghiệm dương tính nên cả nhà mình mới đi xét nghiệm chứ sự thật là mình hoàn toàn không có triệu chứng gì nghiêm trọng. Từ khi có bầu mình đã hay bị khó thở, ngạt mũi lúc ngủ nên với mình lại càng không phát hiện ra chỉ dựa vào triệu chứng. Mỗi người sẽ phản ứng khác nhau với virus. Quá trình bị bệnh của mình như sau:

Ngày 1( ngày đi xét nghiệm) - chảy nước mũi, hắt hơi, cay mắt giống biểu hiện viêm mũi dị ứng.
Ngày 2 - khô cổ họng, khó thở về đêm, hơi đau nhức người.
Ngày 3 - (nhận kết quả dương tính)
không ngửi thấy mùi thức ăn hay bất kì mùi vì. Vị giác vẫn bình thường
(Lúc này mình gọi cho bác sĩ và được dặn dò kĩ lưỡng cách tự chăm sóc và theo dõi tại nhà. Được yêu cầu đo nồng độ oxy thường xuyên nếu xuống thấp hơn 94 phải gọi bác sĩ ngay)
Ngày 4 - khổ cổ họng, khó thở, mất mùi. Nồng độ oxy 95-96
Ngày 5,6,7 vẫn các triệu chứng trên nhưng giảm dần. Oxy lên 98 (bình thường)

Sau khoảng hơn 1 tuần mình lấy lại được mùi, cổ họng bớt khô và khoẻ lại bình thường. Ở nhà tự cách ly sau 10 ngày đi xét nghiệm lại nhận kết quả âm tính.

Điểm lưu ý trong quá trình nhiễm virus là mình HOÀN TOÀN KHÔNG BỊ SỐT

Mình nhấn mạnh ở đây là để mọi người hiểu nếu chỉ đo thân nhiệt cũng sẽ không phát hiện ra bệnh ở một số trường hợp. Nên chỉ cần có nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh thì lập tức đi xét nghiệm ngay tránh tình trạng bệnh trở nên khó kiểm soát và lây cho mọi người xung quanh.
Trường hợp mình là may mắn và do đề kháng tốt nên triệu chứng ko nặng. Mình biết nhiều trường hợp ở bên này nồng độ oxy tụt xuống rất nhanh khi kịp đến bệnh viện thì đã đủ để gây tổn thương phổi rồi. Lúc đó sẽ mấy rất nhiều thời gian hồi phục và sức khoẻ suy giảm nhiều.

👋 Khi nhiễm bệnh đừng quá hoang mang

Nghe thấy bị Covid là sợ lắm nhưng nếu có nhiễm bệnh rồi thì cũng không thay đổi được kết quả nên mình khuyên mọi người cố gắng giữ tinh thần lạc quan để chữa trị. Ở bên Mỹ thì bị bệnh nếu không nặng sẽ tự cách ly và điều trị ở nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu cần thiết có thể được mượn máy thở ở bệnh viện về nhà sử dụng. Còn về cá nhân mình có ít kinh nghiệm sau đây chia sẻ với mọi người nếu nhiễm bệnh:

1. Uống thật nhiều nước ngày 2,5-3L nước hoặc nếu được hãy uống nhiều hơn vì lúc này cơ thể mất nước rất nhiều.
2. Nếu có thể thì đi lại trong nhà, ăn uống, nghỉ ngơi sinh hoạt như bình thường. Tắm rửa vệ sinh hàng ngày để cơ thể sạch sẽ thoải mái. Sinh hoạt như khi không bệnh nếu có đủ sức để tinh thần vui vẻ. Nằm nhiều sẽ vừa khó thở vừa đau đầu mệt mỏi.
3. Ăn đủ chất và cố ăn thật nhiều. Nếu không ăn được thì uống nước hầm xương, uống sữa hay protein đảm bảo cơ thể nạp đủ năng lượng. Duy trì uống vitamin tổng hợp và tăng đề kháng. Cá nhân mình vẫn ăn tỏi đen mỗi ngày.
4. Nên mở cửa sổ cho thoáng không đóng kín cửa. Nếu do thời tiết quá nóng/ lạnh không mở cửa được thì mở máy phun hơi nước.
5. Rửa mũi bằng nước muối thường xuyên. Để chữa mất mùi mình băm nhỏ tỏi tươi và xông mũi hàng ngày.
6. Giữ tinh thần thoải mái không quá căng thẳng. Bệnh chữa được nếu cơ thể không có bệnh nền nghiêm trọng.

Vì bản thân mình bị ở trường hợp triệu chứng nhẹ nên không mệt mỏi nhiều. Nhưng mọi người xung quanh mình có một số trường hợp nhiễm bệnh xong cơ thể suy nhược rất mệt. Nên nếu ai không sợ bệnh, ko sợ mệt thì cũng hãy cứ cẩn thận phòng tránh và kiểm tra xét nghiệm nếu có nghi ngờ để bảo vệ mọi người xung quanh nhé!!!!

P/s: Mỗi nhà nên có sẵn các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, máy đo nồng độ oxy, máy thở nếu có nhu cầu ạ.

Chúc mọi người kiên cường chống dịch, phòng bệnh hiệu quả!!!

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Sức khỏe
Giải đáp sức khỏe cho mẹ và bé
TÌM KIẾM