Tư vấn     Sức khỏe
Bình Ngọc VIP
Rửa mũi cho mini

Nhân dịp không khí lạnh tràn về khắp nẻo quê hương báo hiệu một năm cũ sml sắp qua làm ruột lòng chúng ta nôn nao khó tả, đặc sản của mùa đông toàn quốc thật ra không phải là lẩu, nướng... mà lại là món thạch rau câu organic được sản xuất liên tục từ lỗ mũi.

Không ai trong đời mà chưa từng sổ mũi nhất là giai đoạn từ 6 tháng đến vài tuổi. Giải pháp phổ biến chúng mình hay sử dụng để giải phóng đường thở cho mini là rửa mũi bằng nước muối. Lên Youtube gõ từ khoá “rửa mũi” là sẽ ra một biển kết quả hướng dẫn bơm hút cho mini vô cùng trực quan, sinh động nhưng đáng tiếc đa phần dựa vào kinh nghiệm cá nhân nên từ đó sáng tạo ra rất nhiều tư thế súc rửa cho mini. Từ hút xilanh bơm ào ào vào mũi cho tới đè ngửa ra xịt thẳng nước vào xoang... khiến những ai có chút kiến thức chuyên môn chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
Mọi cái ngu trên đời đều phải trả giá, điển hình của việc dùng sai dung dịch, sai cách, sai tư thế là khiến nhiều mini bị viêm tai giữa nặng, tai chảy mủ, dịch có mùi hôi... rất đáng thương.

Nói nhanh cho dễ hình dung, trong mũi, xoang mũi có lớp niêm mạc liên tục tiết ra dịch. Đây là các dịch sinh lý không ngừng đào thải ra khỏi xoang, hốc mũi đóng vai trò vệ sinh, bảo vệ hệ thống mũi xoang. Dịch mũi sền sệt, kết dính để hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dị vật (bụi, phấn hoa...).

Ngoài ra, trong môi trường dịch nhầy luôn cân bằng trực khuẩn, tức có cả vi khuẩn có lợi và có hại. Khi không hiểu được rõ nguyên lý, bản chất hoạt động đó của niêm mạc mũi, vô tình, khi vệ sinh sai cách, cha mẹ có thể làm mất cân bằng vi khuẩn, từ đó gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp cho mini. Lúc này niêm mạc mũi khô rát rất dễ bị viêm, trẻ có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm mãn tính.

Mũi – tai – họng thông nhau nên anh chị vào viện mới thấy có chuyên khoa Tai-Mũi-Họng, việc viêm mũi kéo dài có thể dẫn tới viêm tai, viêm họng. Và viêm tai lâu ngày, vừa khó điều trị dứt điểm, trẻ lại có nguy cơ bị điếc do viêm nhiễm nặng. Sai một ly là đi nguyên một két.

Phổ biến nhất là các mẹ hăng hái dùng xilanh bơm mạnh vào mũi. Các cô nên nhớ rằng mũi các con đang nghẹt, cô bơm vào nước không chảy ngược ra hết thì nước bẩn ấy đi đâu? Đi vào tai chứ đi đâu nữa? Viêm tai giữa từ đó hình thành. Chưa kể sau mỗi lần sử dụng thì rửa xilanh không thể sạch được cho nên các lần sau vô tình lại là những lần vận chuyển vi khuẩn vào xoang mũi mini.

Để tăng độ ép phê, nhiều mẹ sáng kiến việc pha thêm nước tỏi ngâm để xịt gây bỏng rát, phù nề, cháy niêm mạc, chảy máu cam…

Lời khuyên ở đây là gì?

Làm ơn đừng rửa mũi cho con nếu chưa có chỉ định. Đôi khi ngồi yên là việc tốt duy nhất các anh chị cần làm. Bình thường mũi mini khô sạch sẽ, không làm sao mà rửa mũi tự nhiên phá mất hết lớp bảo vệ của cơ thể.

Đối với mini hơi lớn thì bảo nó xì mũi ra, xịt vài nhát nước biển sâu rồi hỉ sạch là được rồi. Với trẻ quá nhỏ, bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể cách rửa.

Kỹ thuật không quá khó nhưng cần phải được hướng dẫn trực quan là tốt nhất. Và người hướng dẫn tất nhiên không thể tải về từ google mà phải ngồi ở bệnh viện và mặc áo blouse.

Giữ ấm, vệ sinh tay chân sạch sẽ thường xuyên, không cho con ngậm đồ chơi, dị vật. Như thế là giảm mấy chục phần trăm nguy cơ viêm mũi rồi. Cần gì phải cao siêu?

Các anh chị cha mẹ trẻ hãy nhớ, phải đặt niềm tin vào khoa học, vào y học. Trẻ con thì nó phải ốm đau, đó là chân lý. Không có gì phải rối lên áp dụng đủ thứ mẹo vớ vẩn trên đời để nhét vào mũi của con. Dù dưới áp lực của ông bà, người thân đi chăng nữa.

Đến bản lĩnh để bảo vệ con mình trước áp lực xung quanh mà còn không làm được thì tư cách gì đòi dạy nó lớn khôn?

Cre: Anh Ba Sai Gon

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Sức khỏe
Giải đáp sức khỏe cho mẹ và bé
TÌM KIẾM