Nguyễn Loan VIP
TRẺ ĐỨNG SỚM BỊ CÒNG CHÂN

🔰Đứng sớm là gì?
🔸6 – 10 tháng: đa số các trẻ bắt đầu học cách vịn đồ vật, và kéo thân mình lên vào tư thế đứng.
🔸7 – 13 tháng: đa số trẻ sẽ bắt đầu biết vịn lần lần để di chuyển bản thân. Cũng trong thời gian này, một số trẻ cũng có thể đi được với sự hỗ trợ của người lớn (nhưng bạn không nên bắt trẻ tập đi một mình nhé, lý do sẽ có ở phần sau)
🔸11 – 14 tháng: đa số trẻ sẽ bắt đầu đi được một mình

❓Còng chân là gì?❓Có đáng lo hay không❓
👉Còng chân sinh lý
Còng chân, hay chân vòng kiềng, là một hiện tượng khi trẻ đứng thẳng, hai chân chụm lại, ngón chân cái hướng ra phía trước, thì mắc cá chân hai bên chạm vô nhau, nhưng đầu gối hai bên cách xa nhau. Bạn có biết rằng, còng chân (bow legs) là MỘT PHÁT TRIỂN BÌNH THƯỜNG của hệ cơ xương của trẻ nhũ nhi.
👉Còng chân bệnh lý, chiếm khoảng dưới 1% các trường hợp còng chân ở trẻ dưới 2 tuổi. Có hai loại còng chân bệnh lý mà chúng ta cần biết, vì phổ biến nhất:
✍️Bệnh Blount
Bệnh Blount ở trẻ nhũ nhi: đây là một còng chân bệnh lý, bất thường phát triển xương cẳng chân, xảy ra trong quá trình phát triển của trẻ. Người ta thấy rằng bệnh này thường xảy ra ở những trẻ (thường bị thừa cân) tự đi một mình sớm trước 12 tháng tuổi, một số trường hợp có yếu tố di truyền.
✍️Bệnh còi xương
Bệnh còi xương do thiếu vitamin D, gây xương mềm, yếu, dễ biến dạng khi chịu trọng lực của trẻ. Ở các thế hệ trước, bệnh này khá thường gặp. Ở thời đại ngày nay, bệnh này rất hiếm gặp. Khuyến cáo hiện nay là mẹ cho con bú mẹ hoàn toàn, nên bổ sung vitamin D 400IU một ngày cho con, cho đến khi con được 1 tuổi. Nếu trẻ bú sữa công thức hoàn toàn, trẻ không cần bổ sung thêm vitamin D. Khi được bổ sung đúng và đủ vitamin D, chúng ta có thể tránh nguy cơ bệnh còi xương ở trẻ.

👨🏼‍⚕️Vậy cho nên, thật sự là, con bạn đứng “sớm” không đồng nghĩa với nguy cơ bị còng chân, mà chỉ là làm rõ hơn sự còng chân sinh lý của trẻ mà thôi. Trẻ thừa cân tự đi sớm trước 12 tháng, có thể có nguy cơ phát triển còng chân bệnh lý, vì vậy cho nên, không nên ép con trẻ tập đi một mình quá sớm, và nếu bé có đi trong giai đoạn trước sinh nhật 1 tuổi, nên được người lớn hỗ trợ để không tạo áp lực trọng lực quá nhiều đối với xương cẳng chân của trẻ.

👨🏼‍⚕️Khi nào cho trẻ đi khám bác sĩ
🔹Trẻ bị còng chân rất nặng
🔹Trẻ được hơn 3 tuổi và vẫn còn bị còng chân
🔹Trẻ sau 8 tuổi bị khuỳnh gối nặng hơn
🔹Trẻ chỉ bị còng chân 1 bên mà thôi
🔹Trẻ bị đau, hoặc khập khiễng khi đi.
🔹Trẻ có chiều cao thấp bất thường so với tuổi (theo biểu đồ tăng trưởng)

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM