Hien Hoang VIP
Bác sĩ ơi. Tôi đã đủ tiền tiêm vaccine (vắc xin) dịch vụ cho bé.

Người mẹ nói với tôi với vẻ mặt rạng rỡ vì giống như chị đã làm được điều gì đó lớn lao cho con.

Đây là người mẹ công nhân. Sở dĩ tôi biết là vì tôi vừa ký giấy xác nhận mẹ nghỉ con ốm cho chị nộp công ty may mặc mà lúc kê toa chị có xin tôi.

Tôi hỏi “vì sao chị lại chọn tiêm dịch vụ trong khi đó bé vẫn TCMR được?”

Mấy chị ở chỗ em nói rằng tiêm dịch vụ con ít sốt hơn và nó đỡ sốc hơn. Tiêm chủng mở rộng chết 10 đứa thì tiêm dịch vụ chết 1 đứa thôi. Tuy em không có tiền nhưng em vẫn muốn chọn cái tốt cho con em.

Tôi hiểu rõ cái suy nghĩ này! Chua chát thay nhiều bố mẹ hiện nay vẫn thiếu thông tin chính thống để rồi bị những thông tin sai lệch dẫn lối.

Đúng. Tiêm dịch vụ ít sốt hơn. Đó là sự thật
Nhưng
Ho gà có 2 loại là vô bào và toàn tế bào. Hiện nay, tiêm chủng dịch vụ (TCDV) chứa mũi ho gà vô bào. Nghĩa là chỉ 1 phần của con ho gà (vỏ, lông, mảnh vỡ...) đưa vào cơ thể để kích hoạt miễn dịch cơ thể bé nhưng đừng kích hoạt nhiều quá khiến bé không sốt nhiều, không đừ nhiều.

Còn TCMR là tiêm ho gà toàn tế bào, nghĩa là toàn bộ tế bào con ho gà đưa vào cơ thể con nên phản ứng sốt sau tiêm là sốt cao hơn nhưng bù lại sau đó miễn dịch hình thành tốt hơn và lympho T nhớ tốt hơn vì chiến đấu với toàn tế bào chứ không phải những mảnh nhỏ. Chính vì chi phí để tinh chế ho gà vô bào này là 1 trong những nguyên nhân khiến chi phí TCDV tăng cao.

Một số nơi kết luận ho gà toàn tế bào “tốt” hơn ho gà vô bào nhưng hiện nay chưa có kết luận chính thức. Nhưng tỷ lệ sốt và bị hành do ho gà toàn tế bào cao hơn là có ý nghĩa thống kê.

Thành công của 1 loại vaccine dựa vào nhiều yếu tố như độ phủ trong cộng đồng, tỷ lệ biến chứng dưới ngưỡng cho phép và độ khả dụng...
Nhưng bố mẹ lại dựa vào đơn thuần 1 biểu hiện Sốt sau tiêm chủng để so sánh là không đúng.

Giờ đọc câu này nhé “Năm 2019, hơn 10.000 trường hợp phản ứng sau TCMR trong khi đó, con số này chỉ là 5.000 bé đối với TCDV”.
Khoan!
Hãy nhìn nhận lại số mũi tiêm TCMR là 10.000.000 liều thì tỷ lệ phản ứng là 0.1% nhưng TCDV là 500.000 liều cũng tỷ lệ phản ứng là 0.1%. Như nhau cả thôi. Quan trọng là cách họ đánh tráo khái niệm để dắt mũi dư luận thôi.

"Hãy bình tĩnh và đừng dao động. Điều bạn thấy chưa chắc đúng và điều bạn nghe chưa chắc là sự thật. Hãy cảm nhận mọi thứ từ trong tâm bạn"

Bất kể loại thuốc nào cũng có một tỷ lệ biến chứng nhất định và muốn duyệt được đưa vào thị trường thì tỷ lệ này phải nhỏ hơn ngưỡng cho phép của Nhà nước hoặc Thế giới. Không có hãng Dược nào dám vỗ ngực đứng lên nói thuốc họ không biến chứng cả. Chẳng qua có công bố hay không thôi.

Quay lại với bà mẹ
Tôi khuyên chị nên quay về địa phương TCMR cho con vì 2 lí do: thứ nhất là con chị tiêm các mũi 5in1 trước đều chỉ sốt nhẹ và hầu như không có phản ứng nặng gì. Điều chị xót là con về bỏ chơi 1 hôm. Mình giải thích đó là thời gian cơ thể con đánh trận giả nên sẽ nóng sốt và hơi mệt nhưng xong trận giả này, hệ miễn dịch con sẽ vững vàng hơn nếu gặp con vi sinh vật đó ở ngoài đời. Nếu chị thấy bé không sốt quá cao thì đừng làm gì cả. Cứ để con ngủ. Còn bé sốt >38oC thì được uống 1 liều hạ sốt.
Thứ hai là TCDV có thể không nhiều với một số người nhưng với chị thì là cả 2-3 tháng lương. Chưa kể, chị còn phải lo cho mấy khoản chi tiêu khác trong gia đình.

Chị vui vẻ đồng ý và chào mình đi về.

TÓM LẠI

1. Kết luận TCMR nhiều biến chứng hơn TCDV là không có cơ sở. Đừng để bị thông tin sai lệch định hướng suy nghĩ.
2. Bài viết này chẳng nhằm mục đích quảng cáo cho bất kỳ thuốc nào
3. Dù TCMR hay TCDV thì lời khuyên chân thành của mình đó là nên đưa con tiêm chủng đầy đủ theo lịch Tiêm Chủng Quốc Gia.
4. Lời khuyên là nên trao đổi kỹ với bác sĩ về những tác dụng phụ mà bé từng bị trong lần tiêm chủng trước để cùng đưa ra quyết định
5. Theo khuyến cáo Bộ Y tế thì nên ở lại 30 phút sau tiêm chủng để theo dõi. Nhưng nếu bé từng có tiền căn phản ứng trước đó thì nên ở lại 30p-2 tiếng.

Chúng ta không phải ai sinh ra cũng giống nhau nên mỗi người khác nhau không nhất thiết phải làm như nhau. Mà quyết định cho con phải phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện mỗi nhà.

Tôi biết nhiều bố mẹ nếu kiếm đủ tiền thì sẵn sàng chọn tiêm dịch vụ dù mắc tới đâu. Nhưng không phải điều kiện ai cũng giống nhau
Đôi khi, bố mẹ không có nhiều lựa chọn để đưa ra quyết định. Có những quyết định đúng, có những quyết định chưa đúng nhưng suy cho cùng thì ĐỀU VÌ CON!

Nguồn: Nguyễn Thanh Sang

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM