Tư vấn     Mang thai
Huỳnh Thủy VIP
Gió lạnh tràn về và mùa đông, mùa mà các bạn nhỏ sẽ bị ốm nhiều hơn, bị ho, sổ mũi nhiều hơn đã đến. Điệp khúc những ngày mùa đông mình thường xuyên được nghe thấy là "Ôi cái thời tiết này thật là kinh khủng, con mình ốm lay lắt mãi không khỏi". Huhu thật là oan cho thời tiết quá. Mùa đông không có lỗi, lỗi ở việc chúng ta chưa giữ ấm và phòng bệnh đúng cách cho con!!!

Dưới đây là các bí kíp để chăm sóc bé khỏe mạnh trong mùa đông, mình và Mầm Nhỏ tổng hợp dựa trên tham khảo các bài viết của Hiệp hội nhi khoa Hoa Kì AAP và Babycenter. Chúc các em bé sẽ có một mùa đông nhiều trải nghiệm và hạnh phúc! <3

✅TẮM CHO BÉ THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG CẢM LẠNH?
Những hôm trời lạnh, tắm hay không tắm cho con thật sự cũng khiến các bố mẹ đau đầu. Thực ra, trẻ sơ sinh không quá bẩn như bố mẹ nghĩ nên chỉ cần tắm bé 3 lần một tuần là đủ sạch. Tuy nhiên, bố mẹ phải thường xuyên vệ sinh bé sau khi thay tã, dùng tã không mùi và thường xuyên lau nách, cổ bé bằng một khăn ấm vì khi bé uống sữa, sữa có thể trào ra đây và đọng lại. Với các bé đã ăn dặm và biết bò, bé sẽ bẩn hơn nên sẽ cần tắm nhiều hơn. Nếu bố mẹ không muốn tắm bé hàng ngày, bố mẹ có thể vệ sinh cho bé bằng cách lấy khăn quấn quanh người bé rồi lau ấm từng phần, lau đến đâu thì quấn khăn khô vào đến đó rồi mới lau tiếp phần khác.

Để tắm bé an toàn trong mùa đông, trước khi cho bé tắm khoảng 10 phút, bố mẹ nên bật đèn sưởi trong phòng tắm để nhiệt độ phòng tắm đủ ấm. Bố mẹ không để đèn sưởi quá gần bé để đề phòng nguy cơ phỏng . Sau đó, hãy chuẩn bị mọi thứ cần thiết rồi mới bắt đầu cho bé tắm, đừng đưa bé vào cởi quần áo rồi mới bắt đầu lục tìm sữa tắm, tắm xong rồi để bé trần để đi tìm khăn. Cho dù có đèn sưởi bố mẹ cũng nên tắm nhanh cho bé, trong vòng chỉ khoảng 5 đến 10 phút.

Nước tắm bé nên đủ ấm, không nên quá nóng để hạn chế nguy cơ bỏng và làm khô da. Bố mẹ có thể thử độ nóng thích hợp bằng cách đưa cánh tay, phần da non xuống nước để thử. Nếu bố mẹ có thiết bị đo nhiệt độ nước tắm, nhiệt độ lí tưởng nhất là 38 độ, gần bằng nhiệt độ cơ thể.

✅MẶC QUẦN ÁO THẾ NÀO LÀ ẤM?
Bố mẹ nên mua cho bé quần áo mỏng và mặc nhiều lớp hơn là chỉ mặc 1, 2 lớp áo dày sụ bởi vì trẻ con sẽ vận động chạy nhảy liên tục, nếu nóng có thể cởi bớt ra, lạnh thì mặc thêm vào. Mặc quá nóng làm trẻ đồ mồ hôi, ướt áo sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh. Nguyên tắc cơ bản là bố mẹ hãy mặc cho bé nhiều hơn 1 lớp quần áo so với bố mẹ. Tốt nhất là bố mẹ cho bé mặc một lớp áo cotton dài tay phía bên trong cùng, ôm sát người để giữ nhiệt rồi đến các lớp áo sơ mi, áo len, áo khoác bên ngoài. Nếu bé bị sốt trong mùa đông, hãy cho bé mặc ít lớp áo hơn.

✅NẾU BÉ KHÔNG CHỊU ĐẮP CHĂN KHI NGỦ THÌ SAO?

Các bố mẹ thường lo lắng bé sẽ bị lạnh khi ngủ nhưng thực tế, bé cũng chỉ cần mặc quần áo như bố mẹ ở cùng một nhiệt độ phòng khi đi ngủ. Babycenter và các tổ chức y khoa khuyến cáo rằng nhiệt độ phòng mùa đông cho bé nên từ 20-22 độ.

Bố mẹ có thể dùng điều hòa, đèn sưởi, lò sưởi đều được, chỉ đảm bảo bé sẽ không chạm vào các thiết bị sưởi và bị bỏng. Bố mẹ cũng nên chú ý điều chỉnh độ ẩm trong phòng, tốt nhất nên mua một thiết bị đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng. Độ ẩm thích hợp trong phòng ngủ cho bé là khoảng 60-70%. Những ngày mùa đông hanh khô của vùng Bắc Bộ, mình để ý độ ẩm nhiều hôm xuống dưới 50% là siêu siêu khô, các bạn cthe tăng độ ẩm trong phòng bằng các loại máy tạo ẩm nhé.

Các bạn lưu ý, "nhiệt độ phòng" ở đây là nhiệt độ không khi đo được trong phòng, chứ KHÔNG PHẢI nhiệt độ hiển thị trên điều khiển của máy lạnh/điều hoà nhé, vì nhiều nhiệt độ của điều hoà không chuẩn nhiệt độ phòng đâu ạ (do chất lượng của máy, thời gian sử dụng, điều hoà bị hao hụt gas...) Chuẩn xác hơn cả thì nên mua 1 chiếc nhiệt kế kiêm ẩm kế cho phòng nhé!

Việc quan trọng nhất các bố mẹ cần nhớ là không được để chăn, gối, tấm phủ, gấu bông hoặc bất kì thứ gì khác trên giường ngủ của trẻ sơ sinh vì những thứ này có liên quan đến hội chứng tử vong đột ngột khi ngủ ở trẻ sơ sinh. Bố mẹ nên dùng quần áo ngủ như bộ body kín chân hoặc chăn quấn bé. Nếu bắt buộc phải dùng chăn để giữ ấm cho bé, bố mẹ nên dùng chăn mỏng và dằn xuống dưới đệm, chỉ phủ đến ngực bé để đảm bảo chăn không thể xô ra và phủ lên mặt bé.

Với các bé lớn hơn, khi đi ngủ bố mẹ có thể cho con mặc bộ đồ ngủ liền thân có chân, mặc vài ba lớp nếu bố mẹ muốn cởi bớt hoặc mặc thêm cho bé. Bố mẹ nên dùng chăn đắp cho bé nhưng chỉ nên đắp chăn đến trên ngực bé một chút, không đắp chăn phủ kín mặt để bé không bị quá nóng và dễ thở hơn. Nếu bé thường xuyên đạp chăn ra ngoài, bố mẹ nên để nhiệt độ phòng cao hơn một chút hoặc mặc 2 lớp quần áo cho bé khi đi ngủ.

✅DẤU HIỆU BÉ KHÔNG BỊ QUÁ NÓNG, QUÁ LẠNH
Trong mùa đông, bố mẹ thường chỉ sợ con bị quá lạnh, nhưng nếu quá nóng, bé sẽ bị ra mồ hôi và bị lạnh, nguy hiểm không kém gì bị lạnh. Vì vậy, với các em bé nhỏ chưa biết nói hoặc lúc bé ngủ, bố mẹ nên tự kiểm tra để biết bé có bị quá nóng hoặc quá lạnh hay không. Sờ tay, chân bé không phản ánh đúng tình trạng nóng lạnh của bé bởi vì tay, chân bé vẫn thường lạnh hơn so với cơ thể. Bố mẹ hãy kiểm tra bằng cách sờ vào bụng, lưng hoặc phía sau gáy của bé.

✅BẢO VỆ DA BÉ ĐỂ KHÔNG BỊ KHÔ
Mùa đông thời tiết thường hanh khô nên da bé dễ bị khô, có thể bị khô da. Bố mẹ nên tắm cho bé bằng nước không quá nóng, dùng sữa tắm trung tính, không màu, không mùi. Sau khi tắm xong, bố mẹ nên bôi sữa dưỡng ẩm toàn thân dành cho bé lên người cho bé. Hơn nữa, cần lưu ý bổ sung nước thường xuyên cho bé bằng cách cho bé uống nhiều nước ấm để đề phòng thiếu nước.
Ánh nắng mặt trời mùa đông vẫn chứa rất nhiều tia UV gây hại cho làn da mỏng manh của bé nên bố mẹ nên xoa kem chống nắng lên những phần da hở ra bên ngoài của bé trước khi ra ngoài nhé!

✅CHƠI NGOÀI TRỜI NGÀY LẠNH
Cho dù là mùa đông, bố mẹ cũng nên cho bé chơi ngoài trời để hít thở không khí trong lành, tăng cường miễn dịch để khỏe mạnh và vui vẻ hơn. Khó có thể đưa ra một chỉ dẫn về nhiệt độ thích hợp cho trẻ chơi ngoài trời vì điều kiện thời tiết ở các nước đưa ra khuyến cáo khác với điều kiện thời tiết Việt Nam. Về cơ bản, nếu thời tiết không quá lạnh, bé có thể chơi ở ngoài trời với điều kiện mặc quần áo đủ ấm và vào nhà nghỉ ngơi, uống nước ấm và kiểm tra quần áo sau khoảng 30-40 phút. Với các bé nhỏ, bố mẹ có thể cho bé đi dạo vào tầm 10h sáng hoặc 4h chiều, mặc ấm và bế bé trong lòng hoặc cho bé nằm trong xe đẩy và đắp chăn che chân và ngực.
Tuy nhiên với tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay, thì việc đầu tiên mình làm trước khi lên kế hoạch ra ngoài chơi, ngoài việc xem thời tiết, thì còn xem thêm cả app đo chất lượng không khí nữa!

✅CÁC MỐI NGUY HIỂM TRONG MÙA ĐÔNG
Mùa đông là thời điểm vi rút phát triển mạnh, các bé dễ bị nhiễm vi rút và bị ốm, mắc các bệnh về hô hấp hơn. Để giúp bé khỏe mạnh hơn, bố mẹ nên thực hiện các biện pháp sau:
• Cho bé bú mẹ: sữa mẹ có chứa kháng thể có thể hỗ trợ hệ miễn dịch của bé tốt hơn.
• Tiêm vắc xin cúm cho bé từ 6 tháng trở lên hàng năm (hiện tại đã có vắc xin cúm năm 2016 ở các điểm tiêm chủng) và đảm bảo bé được tiêm chủng đầy đủ
• Rửa tay thường xuyên trước khi bế bé, sau khi thay tã cho bé, sau khi ra ngoài về nhà
• Tránh cho bé tiếp xúc với người ốm và nơi đông người

Giảm thân nhiệt là một vấn đề hết sức nguy hiểm vào mùa đông. Trẻ em thường bị giảm thân nhiệt nhanh hơn người lớn khi chơi ngoài trời lạnh mà không mặc quần áo đủ ấm hoặc quần áo bị ướt. Khi bị giảm thân nhiệt, trẻ sẽ lờ đờ, chậm chạp, nói lắp bắp và người lạnh toát. Hãy ngay lập tức gọi cứu thương và cho trẻ vào nhà, cởi quần áo ướt ra, quấn trẻ trong khăn ấm, quần áo ấm.

Một hiện tượng nữa cũng không kém phần nguy hiểm là tê cóng, da trẻ bị đóng đá lại. Ngón tay, ngón chân, tai và mũi là những bộ phận thường bị tê cóng. Khi tê cóng, da bé sẽ trở nên xám, trắng bệch lên và trẻ sẽ bảo da trẻ bị bỏng, nóng. Nếu trường hợp này xảy ra, hãy ngay lập tức cho trẻ vào nhà và ngâm phần bị tê cóng vào nước ấm, khoảng 40 độ. Sau vài phút, hãy lau khô rồi phủ khăn ấm lên phần da đó rồi cho bé uống một cốc nước ấm. Nếu phần da vẫn tiếp tục tê cóng, hãy gọi bác sĩ.

Nếu bé thường bị chảy máu cam trong mùa đông, hãy dùng máy làm ẩm trong phòng bé vào buổi tối. Nhỏ vài giọt nước muối hoặc nước biển sâu vào máy làm ẩm để hạn chế tình trạng này.

Gió mùa về lạnh rồi, hãy giữ cho các bé ấm áp và khỏe mạnh nhé! <3

- Mẹ Minh Trang -

1 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Mang thai
Mọi thứ về mang thai cho mẹ trong suốt 280 ngày
TÌM KIẾM