Tư vấn     Mang thai
Thu Hiền VIP
Gợi ý về một tủ thuốc gia đình ❤

Trong nhà, nếu không có tủ thuốc thì quá chủ quan. Còn nếu tích trữ nhiều hoặc sai thuốc thì sẽ gây tốn kém, lãng phí.

Xin giới thiệu gợi ý của bác sĩ Nguyễn Hồng Phong về những loại thuốc nên có trong tủ thuốc gia đình.

💊💊💊

Dạo gần đây thay đổi thời tiết, các em ốm nhiều. Có em đêm khó thở, có em đêm sốt, gọi điện đến cho bác sĩ, mà bác sĩ nhiều khi cũng không làm gì được để giúp vì mẹ ở nhà không có thuốc.

Cái tốt thì nên chia sẻ, nên mình Gợi ý về một tủ thuốc gia đình, những thuốc thiết yếu có thể dành khi đi du lịch xa, đi về quê, nhất là có con hay ốm.

🌷Thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng viêm.

Paracetamol. Tên thương mại hay dùng là Efferangal; Sara; Panadol... hàm lượng đủ cho các lứa tuổi từ 80 mg, 120 mg, 150 mg, 250 mg, 500 mg. Và có các dạng bào chế như viên đặt hậu môn; gói bột; siro.
Ibuprofen. Tên thương mại hay dùng là Ibufen; Sotstop. Thường là dùng dạng siro.

🌷 Thuốc đường tiêu hóa.

Domperidon. Đây là thuốc có tác dụng chống nôn, buồn nôn, các triệu chứng trào ngược. Thường dùng là Motilium dạng viên hoặc siro ( chú ý thuốc này có nằm trong khuyến cáo của BYT về liều lượng, nên đặc biệt cần chú ý khi dùng )

Enterogermina và Bioflora. Đây là hai dạng men vi sinh ( gọi quen thì hay bảo men tiêu hóa ) nên dùng vì vi sinh đã có kinh nghiệm nhiều mẹ dùng.

Oresol. Đây là loại bù dịch điện giải không thể thiếu. Không được dùng oresol pha sẵn, oresol trong các ống tuyp.

🌷 Thuốc kháng histamin.

Desloratadine. Tên thương mại là Aerius dạng siro hoặc viên. Loại này dùng khi con bị các biểu hiện dị ứng ngoài da, hoặc đường hô hấp. ( chú ý: đây là kháng histamin không phải kháng sinh như nhầm lẫn ).
Promethazine. Tên thương mại là Phenergan dang kem. Bôi ngoài da.

🌷 Thuốc long đờm, giãn phế quản.

Bromhexin hydrochloride. Tên thương mại là Bisolvon dạng siro hoặc viên. Giúp tiêu đờm.
Salbutamol. Dạng xịt hoặc dạng uống hoặc dạng khí dung. Tên thương mại tốt là ventolin. Tác dụng giãn phế quản.

🌷Kháng sinh.

Không nên lạm dụng kháng sinh. Không phải bệnh nào cũng kháng sinh. Chỉ khi có bằng chứng nhiễm khuẩn rõ ràng mới nên dùng.

Nhóm cơ bản là Penicillin mà dạng phổ biến bây giờ là kết hợp giữa amoxicillin và clavulanate mà đại diện là Augmentin và/hoặc Klavunamox. Nhóm này nhắm đến các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường Hô hấp trên và dưới. Các nhiễm trùng tiết niệu. Nhiễm trùng da và mô mềm. Tác dụng không mong muốn là tiêu chảy.

Nhóm cephalosprin có nhiều thế hệ, nhưng hiện nay quen dùng là thế hệ thứ III đại diện như cefixim. Tác dụng tốt các vi khuẩn Gram âm ; đường hô hấp, đường sinh dục, đường tiêu hóa.

Có rất nhiều loại kháng sinh và quan điểm dùng. Trong khuôn khổ bài viết, và với mong muốn hạn chế lạm dụng kháng sinh, mình chỉ đưa ra 2 nhóm đại diện để dự phòng.

🌷Nhóm thuốc tác dụng mũi.

Viêm mũi dị ứng, chảy nước mũi kéo dài là "Đặc sản" của các con mùa thay đổi thời tiết.

Rửa mũi tốt nhất theo kinh nghiệm là Sterimax bb/ Fysioline; đây là loại nước muối biển, áp lực đã được thiết kế đúng chuẩn.
Kháng viêm tại chỗ có thể là Pivalone ( dược chất: Tixocortol ) giúp cho mũi các con đỡ viêm và đỡ ngạt.
...
Tuy nhiên, trong bất kể trường hợp nào cũng cần sự tư vấn của bác sĩ. Không được tự ý dùng thuốc cho con.

Cre: Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong

___________________________

PS:
- Trong tủ thuốc thì nên mua thêm 1 cái nhiệt kế thủy ngân, mấy miếng ugo để băng vết thương, thuốc sát khuẩn (betadine), bông, gạc, băng keo. Ngoài ra có thể mua thêm 1 chai Panthenol xịt bỏng nữa.

- Hiện có khá nhiều hộp đựng thuốc gia đình khá đẹp, giá chỉ từ 50 - 150K thôi, các bố mẹ nên mua hộp này vì có thể dễ dàng xách theo khi đi chơi hoặc về quê.

2 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Mang thai
Mọi thứ về mang thai cho mẹ trong suốt 280 ngày
TÌM KIẾM